'ราคาทอง' ร่วงเกือบ 17 ดอลล์ หล่นจากระดับนิวไฮ

'ราคาทอง' ร่วงเกือบ 17 ดอลล์ หล่นจากระดับนิวไฮ

ราคาทองคำปิดลดลงในวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) หล่นจากระดับสูงสุดรอบเกือบ 9 ปี หลังตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐต่ำกว่าคาด

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ปิดที่ 1,803.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ลดลง 16.80 ดอลลาร์ (0.9%) หลังแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2554 เมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) ซึ่งปิดที่ 1,820.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

"เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่การฟื้นตัวนี้ไม่ได้ราบรื่นตามข้อมูลที่เห็น" นายนาอีม อาเซียม หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดจากบริษัทอาวาเทรด กล่าว "ยังมีความรู้สึกว่าโมเมนตัมของการฟื้นตัวชะลอตัวลงหรือเริ่มทรงตัวแล้ว"

กระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ในสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก 1.314 ล้านราย ต่ำกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.39 ล้านราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่มีการรายงานในสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 99,000 ราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สู่ระดับ 6.9 ล้านรายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 15 แม้ว่ารัฐต่าง ๆ ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ และได้เปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่