นิคมอุตฯไทยแรงไม่หยุด

นิคมอุตฯไทยแรงไม่หยุด

การการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยถึงข้อมูลสถานภาพการลงทุนสะสม พ.ค. 2563 ในพื้นที่3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี 

การการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยถึงข้อมูลสถานภาพการลงทุนสะสม พ.ค. 2563 ในพื้นที่3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พบว่า พื้นที่ตามแผนแม่บทอยู่ที่ 128,548 ไร่ ปัจจุบันอยู่ในกำหนดเป็นพื้นที่สำหรับขายหรือเช่า จำนวน 114,852 ไร่  ส่วนพื้นที่เฉพาะอย่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)พบว่า มีสัดส่วนที่ 87,668 ไร่ และนอกอีอีซี ที่ 27,184 ไร่ แต่พื้นที่ขายและให้เช่าแล้ว จำนวน 92,019 ไร่

สะท้อนว่า ประเทศไทยยังได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้า (trade war) ระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้นักลงทุนบางส่วนจากจีนและไต้หวันย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย โดยส่วนใหญ่จะทำสัญญาจองเช่าไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว 

นอกจากนี้ ผลจากการจัดอันดับของ U.S. News & World Report ที่ระบุว่า ประเทศไทย ติดอันดับ 1 ของโลกประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจจากทั้งหมด 73 ประเทศทั่วโลก แสดงให้เห็นว่านิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ ซึ่งการขออนุญาตการใช้ที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมเป็นผลให้มีการจ้างงานในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น