'ตลาดหุ้นจีน' ร้อนแรงไปไหม?

'ตลาดหุ้นจีน' ร้อนแรงไปไหม?

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนในปีนี้พลิกกลับมาให้ผลตอบแทนเป็นบวกนับตั้งแต่ต้นปี

นอกเหนือจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัว โดยเฉพาะดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่บ่งชี้ว่าภาคการผลิตและภาคบริการของบริษัท ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนกลับมาขยายตัวต่อเนื่อง และผลกำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมพลิกกลับมาเป็นบวก

ยังมีบทความจาก China Securities Journal ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีน ที่ได้ลงบทบรรณาธิการและบทความเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 กรกฎาคม) โดยบทความดังกล่าวสนับสนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นจีน เพื่อสนับสนุนตลาดภายในประเทศ ซึ่งเหมือนเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลจีนว่า รัฐบาลให้การสนับสนุนการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นจีน และส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นอย่างมากในวันนั้น

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตในอัตราสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทในจีนสามารถสร้างผลกำไรได้ดี กอปรกับจำนวนประชากรจีนที่มีมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก เศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเทคโนโลยีของจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ยังคงมีข้อจำกัดสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่จะลงทุนโดยตรงในตลาดหุ้นจีนในหลายๆ ด้าน เช่น การจำกัดโควตาการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ข้อมูลผลประกอบการของบริษัทในตลาดส่วนใหญ่ยังคงเป็นภาษาจีน มาตรฐานทางบัญชียังไม่เป็นสากล เป็นต้น ส่งผลให้จำนวนนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นจีนมีน้อยกว่า 10%

ในขณะที่นักลงทุนในตลาดหุ้นจีนส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักลงทุนรายย่อย และมีการลงทุนในลักษณะเก็งกำไรระยะสั้น ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากมองว่าตลาดหุ้นจีนมีความเสี่ยงสูง

การที่รัฐบาลจีนส่งเสริมให้นักลงทุนเข้าลงทุนในหุ้น อาจเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวที่จะเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนในตลาดหุ้นจีนได้อย่างเสรี โดยรัฐบาลอาจต้องการให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม หรือต้องการให้มีจำนวนชาวจีนมีความรู้ความเข้าใจและลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น รวมถึงอาจเป็นการเริ่มต้นส่งเสริมให้นักลงทุนจีนหันมาลงทุนเพื่อผลตอบแทนในระยะยาวแทนการเก็งกำไรระยะสั้น เพื่อให้ตลาดหุ้นจีนมีคุณภาพและมีเสถียรภาพมากขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากการที่นักลงทุนต่างชาติอาจใช้ตลาดหุ้นจีนเป็นเครื่องมือในการสร้างความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นมาก แต่หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ยังคงประสบปัญหาการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ดูเหมือนตลาดหุ้นจีนจะได้เปรียบอยู่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าต่อในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ยังคงหดตัว และจีนสามารถเติบโต โดยเน้นการบริโภคและการลงทุนในประเทศได้ ถึงแม้ประเทศอื่นๆ ยังคงประสบปัญหาในหลายๆ ด้านก็ตาม

อีกทั้งสภาพคล่องในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจากการอัดฉีดของรัฐบาลและธนาคารกลางหลายๆประเทศเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 น่าจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงตลาดหุ้นจีนด้วย

อย่างไรก็ดี การที่ตลาดหุ้นทั่วโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูงท่ามกลางสินทรัพย์อื่นที่ให้ผลตอบแทนต่ำ อาจส่งผลให้ราคาหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นสูงกว่าปัจจัยพื้นฐานมาก และอาจส่งผลให้เกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้นได้ในอนาคต เพราะการดึงสภาพคล่องออกจากตลาดอาจต้องใช้เวลานาน โดยหากดึงสภาพคล่องออกเร็วเกินไปก็อาจส่งผลลบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

ทั้งนี้ ถึงแม้รัฐบาลจีนอาจสามารถควบคุมไม่ให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นสูงกว่าปัจจัยพื้นฐานมากเกินไป แต่หากตลาดหุ้นทั่วโลกมีปัญหา ตลาดหุ้นจีนก็อาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้

ทั้งนี้ ความรวดเร็วในการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อาจช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ โดยหากเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ก่อนที่ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมากเกินไป ผลกำไรของบริษัทต่างๆ ที่ปรับตัวดีขึ้น จะช่วยให้ราคาหุ้นไม่ได้สูงเกินปัจจัยพื้นฐานมากนัก โดยในปัจจุบันมีวัคซีนของจีนที่พัฒนาโดยบริษัท Sinovac Biotech’s ที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบขั้นสุดท้ายเป็นตัวที่ 2 ของจีน และเป็นตัวที่ 3 ของโลกในช่วงสิ้นเดือนนี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจมีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เร็วกว่าที่คาด

ดังนั้น ถึงแม้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นมามากพอสมควรในระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็มีปัจจัยพื้นฐานสนับสนุน อีกทั้งตลาดหุ้นจีนในปีนี้ก็ยังปรับตัวขึ้นไม่มากจากปีที่แล้ว และยังคงมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงผลักดันจากหลายๆปัจจัย จึงมีโอกาสที่ตลาดหุ้นจีนจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อ อย่างไรก็ดี นักลงทุนที่จะลงทุนในตลาดหุ้นจีนควรเป็นนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูง