ปตท.เดินหน้าเจรจาเอกชน หวังคงดีมานด์ก๊าซฯ

ปตท.เดินหน้าเจรจาเอกชน หวังคงดีมานด์ก๊าซฯ

ปตท.ลุยเจรจาขายก๊าซฯเอกชน หวังรักษาดีมานด์ในประเทศ มั่นใจราคาแข่งขันได้ เผยยังรอความชัดเจนรัฐปรับกติกาโครงสร้างแข่งขันก๊าซฯเสรีใหม่

นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัทยังเจรจาขายก๊าซธรรมชาติให้กับบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าหินกอง จ.ราชบุรี กำลังการผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์

แม้ว่าหินกองฯ จะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปีเพื่อนำมาป้อนให้กับโรงไฟฟ้าราชบุรีที่จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี2567 และ2568 แต่การนำเข้า LNGยังต้องขออนุมัติจากภาครัฐดังนั้นหินกองฯ ก็ยังไม่ได้ตัดทางเลือกซื้อก๊าซฯ กับ ปตท.

 “ตอนนี้ ปตท.ก็เปิดโอกาสตัวเองยังเดินหน้าเจรจาขายกับก๊าซฯกับเอกชนทุกราย เพื่อรักษาดีมานด์ขายก๊าซฯ และมั่นใจว่าราคาจัดหาก๊าซฯประกอบกับความเชี่ยวชาญในธุรกิจก๊าซฯที่เป็นจุดแข็งของปตท.ทำให้ยังสามารถรักษาประสิทธิภาพการแข่งขันไว้ได้”

159429120724

นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ที่เป็นลูกค้าก๊าซฯของ ปตท. แม้ว่าจะเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต Shipper รายใหม่ที่มีแผนจะนำเข้า LNG ในปริมาณ 6.5 แสนตันต่อปีปตท. ก็ยังเดินหน้าเจรจาขายก๊าซฯ ต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปตท.ยังรอความชัดเจนนโยบายภาครัฐที่จะปรับโครงสร้างการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติใหม่ ซึ่ง ปตท.พร้อมทำตามกติกาของภาครัฐ และหาก หินกองฯ ได้รับอนุมัติให้นำเข้า LNG แล้ว ตามขั้นตอนก็จะต้องดำเนินการจองระบบท่อฯ และคลัง ตามข้อกำหนดการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม หรือ Third Party Access (TPA Codes)

ส่วนการที่ภาครัฐเตรียมปรับสูตรราคาก๊าซฯ เป็น 2 ตลาด คือ 1 .ราคาตลาดรวม (Pool Market Price) ที่ราคาเฉลี่ยมาจากก๊าซฯอ่าวไทย เมียนมา และสัญญา LNG ระยะยาวของ ปตท. และ 2.ราคาตลาด (Market Price)มองว่าการจัดหาก๊าซฯ ป้อนโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง ปตท.ก็ควรมีบทบาทที่มาดำเนินการ