ล่า! มือจุดไฟเผาไม้แกะสลัก 'เมลาเนีย ทรัมป์'

ล่า! มือจุดไฟเผาไม้แกะสลัก 'เมลาเนีย ทรัมป์'

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งล่าตัวมือมืดจุดไฟเผาไม้แกะสลัก “เมลาเนีย ทรัมป์” สตรีหมายเลข 1 สหรัฐ

แบรด ดาวนีย์ ศิลปินชาวอเมริกันในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ซึ่งว่าจ้างศิลปินท้องถิ่นในสโลเวเนียให้สร้างผลงานแกะสลักไม้ เมลาเนีย ทรัมป์ เปิดเผยว่า งานแกะสลักไม้ขนาดเท่าตัวจริงของเมลาเนีย ไหม้เสียหายถูกย้ายออกไปแล้ว หลังจากตำรวจแจ้งเขาเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่างานแกะสลักถูกจุดไฟเผาในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐอเมริกา และเขาอยากรู้ว่าคนร้ายทำอย่างนี้ทำไม

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ในระหว่างนี้อยู่ขั้นตอนการสอบสวนหาข้อมูล จึงไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ เพราะมีผลต่อรูปคดี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งสืบหาข้อมูลเร่งด่วน

ดาวนีย์ บอกว่า ผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อสะท้อนถึงสถานการณ์การเมืองในสหรัฐฯ โดยเฉพาะประเด็นที่เมลาเนีย ซึ่งเป็นผู้อพยพในสหรัฐฯ แต่งงานกับประธานาธิบดีที่มีนโยบายลดจำนวนผู้อพยพในประเทศ

ขณะที่ยังไม่มีความเห็นใดๆจากทำเนียบขาวเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับงานแกะสลักชิ้นนี้

งานไม้แกะสลักรูปเมลาเนียเป็นผลงานของ อเลซ ซูเปฟซ์ ศิลปินท้องถิ่น แกะขึ้นจากลำต้นของต้นไม้ต้นหนึ่งในแถบชานเมืองเซฟนิกา ประเทศสโลเวเนีย บ้านเกิดของเธอ แม้ใบหน้าของผลงานไม่ได้ใกล้เคียงกับเมลาเนีย แต่ได้จำลองชุดสีฟ้าที่เธอสวมใส่ในวันงานสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ 

งานแกะสลักรูปเมลาเนียตกเป็นเป้าทำลายในช่วงที่รูปปั้นและอนุสาวรีย์ของผู้นำสหรัฐหลายคนที่มีความเกี่ยวข้องกับทาสถูกโค่นทำลายสืบเนื่องจากกระแสประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว