IMF แนะ 'ประเทศรายได้ต่ำ' ปรับโครงสร้างหนี้ลดความเสี่ยง ศก. ทรุดเซ่นโควิด

IMF แนะ 'ประเทศรายได้ต่ำ' ปรับโครงสร้างหนี้ลดความเสี่ยง ศก. ทรุดเซ่นโควิด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ แนะประเทศรายได้ต่ำ ปรับโครงสร้างหนี้ หลังกู้ยืนเงินมาจัดการเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากโควิด ลดความเสี่ยงเผชิญภาระหนี้สินเพิ่ม

นางกิตา โกปินาธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า หลายประเทศอาจจำเป็นต้องปรับโครงสร้างหนี้ หลังเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

นางโกปินาธ กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดว่า ยังไม่เกิดวิกฤติหนี้สินในขณะนี้ แต่ก็จะมีความจำเป็นอย่างต่อเนื่องในการบรรเทาหนี้ให้กับบรรดาประเทศที่ยากจนในโลกนี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น

เมื่อพิจารณาจากประเทศที่มีรายได้ต่ำประมาณ 40% ที่เผชิญกับภาระหนี้สิน หรือมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญกับภาระหนี้สินนั้น นางโกปินาธระบุว่า ประเทศจำนวนมากอาจจำเป็นจะต้องทำการปรับโครงสร้างหนี้

นางโกปินาธแสดงความเห็นดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก่อนกลุ่ม G20 และกลุ่มปารีสคลับซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ จัดการประชุมระดับสูงเมื่อวานนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับหนี้สิน, กระแสเงินทุน และการเงินที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคโควิด-19

นอกจากนี้ รมว.คลัง G20, ผู้นำ IMF และธนาคารโลก รวมถึงเจ้าหนี้ภาคเอกชน จะหารือกันเกี่ยวกับทางเลือกต่างๆ ในการรับมือกับกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่, ปัญหาหนี้สิน และวิธีการที่ดีที่สุดในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและยั่งยืน