"Property" Sector (9 ก.ค.63)

"Property" Sector (9 ก.ค.63)

สำรวจยอด presales ใน 2Q63

Event

อัพเดตข้อมูลกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

Impact

โครงการใหม่เปิดตัวน้อยลงมากใน 2Q63

จากผลการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นของเรา พบว่าผู้ประกอบการห้ารายเปิดโครงการใหม่มูลค่ารวม 1.72 หมื่นล้านบาท (-21% QoQ, -55% YoY) ใน 2Q63 ซึ่งโดยรวมแล้วผู้ประกอบการค่อนข้างระมัดระวังกับการเปิดโครงการใหม่ เนื่องจาก i) มีการใช้มาตรการ lockdown ใน 2Q63 และ ii) ยังมีโครงการที่อยู่
ระหว่างการพัฒนาจำนวนมาก (Figure 3 และ Figure 4) เมื่อแบ่งตามประเภทโครงการ (Figure 1) พบว่าไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่เลยใน 2Q63 เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงมุ่งเน้นการระบายสต็อกเก่าออกไปก่อนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้งบดุล ในขณะเดียวกันมูลค่าโครงการแนวราบเปิดใหม่
ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% QoQ ใน 2Q63 เป็น 1.71 หมื่นล้านบาท มาจากโครงการของ AP (Thailand) (AP.BK/AP TB)* และ Land and Houses (LH.BK/LH TB)*

ยอด presales โครงการแนวราบ outperform คอนโดมิเนียม

ยอด presales รวมใน 2Q63 อยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท (+28% QoQ, -11% YoY) โดยโมเมนตั้มของยอด presales ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเดือนพฤษภาคม- มิถุนายน 2563 หลังจากที่มีประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมาตรการ lockdown นอกจากนี้ การที่หลายเจ้าพากันจัดแคมเปญส่งเสริมการขายก็ทำให้ภาวะตลาดเกิด sentiment เชิงบวกต่อ real demand ทั้งนี้ เมื่อแบ่งตามประเภทโครงการ (Figure 2) ยอด presales ของโครงการแนวราบเพิ่มขึ้นมากกว่า โดยเพิ่มขึ้นถึง 35% QoQ และ 3% YoY เป็น 2.2 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ยอด presales ของโครงการคอนโดมิเนียมเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 7% QoQ เป็น 5.8 พันล้านบาทซึ่งได้อานิสงส์จากการอัดแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างหนัก

Implication จากผลการสำรวจตลาด

สำหรับโครงการแนวราบ ยอด presales ของผู้ประกอบการทุกรายที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดระดับกลางถึงบนออกมาน่าประทับใจ ซึ่งช่วยยืนยันมุมมองของเราที่ให้หลีกเลี่ยงหุ้นของบริษัทที่กลุ่มราคาระดับล่าง ในขณะเดียวกัน ยอด presales ของโครงการคอนโดมิเนียมใน 2Q63 ทีทิศทางที่ดีหรือแย่ตามระดับของการ
อัดแคมเปญส่งเสริมการขายของแต่ละเจ้า โดยรวมแล้ว เราคิดว่ายอด presales ที่แข็งแกร่งของโครงการแนวราบใน 2Q63 จะทำให้ประมาณการกำไรปีนี้ของเรามี upside อีก (Figure 5) ในขณะที่ยอด presales ของโครงการคอนโดมิเนียมน่าจะยังคงเป็นไปตามคาด เนื่องจากเรามองว่าผลบวกจากการอัดแคมเปญ
ส่งเสริมการขายโครงการคอนโดมิเนียมอย่างหนักอาจะเป็นปัจจัยบวกที่ไม่ยั่งยืน

Valuation & Action

ข้อมูลที่ได้ช่วยยืนยันกลยุทธ์การเลือกหุ้นเป็นรายตัว โดยเน้นหุ้นที่รายได้มาจากโครงการแนวราบระกับกลางถึงบน หรือหุ้นที่มี backlog คอนโดมิเนียมในระดับสูง เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพยที่ Neutral โดยยังคงเลือก AP เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม (ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 6.90 บาท) และ LH (ซื้อ ราคา
เป้าหมาย 8.70 บาท)

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง การก่อสร้างและกำหนดโอนซบเซา