‘ปอมเปโอ’ ปลุกประเทศคู่พิพาท ‘จีน’ สกัดลุกล้ำดินแดน

‘ปอมเปโอ’ ปลุกประเทศคู่พิพาท ‘จีน’ สกัดลุกล้ำดินแดน

“รมว.ต่างประเทศ” ลั่น ประเทศคู่พิพาท “จีน” ไม่ควรยอมให้ข่มเหง และลุกเรื่องดินแดน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างเผ็ดร้อน โดยเฉพาะพฤติกรรมจีนในเรื่องข้อพิพาทด้านดินแดนนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งรวมถึงข้อพิพาทกับญี่ปุ่นเรื่องหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก

นายปอมเปโอ แถลงต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ตั้งแต่เทือกเขาหิมาลัย ไปจนถึงน่านน้ำเขตพิเศษของเวียดนาม และหมู่เกาะเซนกากุ รวมถึงดินแดนอื่นๆ รัฐบาลจีนมีพฤติกรรมในการปลุกปั่นให้เกิดข้อพิพาทด้านดินแดน

“โลกไม่ควรยอมให้เกิดการข่มเหงรังแกเช่นนี้ และไม่ควรปล่อยให้ลุกล้ำต่อไป” รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าว

นายปอมเปโอ กล่าวว่า“รัฐบาลจีนอ้างมาตลอดหลายเดือนนี้ว่าได้แจ้งเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสให้ WHO ทราบแล้ว แต่เราก็รู้ว่า นั่นไม่ใช่เรื่องจริง”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนดูมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่จีนก็มักส่งเรือเข้ามาใกล้ๆ หรือไม่ก็แล่นเข้าไปในน่านน้ำญี่ปุ่นรอบๆหมู่เกาะเซนกากุซึ่งไม่มีคนอาศัยอยู่ เพื่อตอกย้ำการอ้างสิทธิของจีนเหนือดินแดนนี้ โดยจีนอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะนี้และได้ตั้งชื่อไว้ว่าหมู่เกาะเตียวหยู

ในประเด็นเกี่ยวกับองค์การอนามัยโลก (WHO) นั้น นายปอมเปโอได้เรียกร้องให้จีนปล่อยให้ทีมงานของ WHO ดำเนินการวิจัยอย่างเสรี โดยคาดว่าจะเริ่มในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหาต้นตอการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน

นายปอมเปโอ กล่าวว่า “เราต้องแน่ใจว่าการสอบสวนนี้จะดำเนินการโดยบุคคลที่เหมาะสม และเราจำเป็นต้องได้คำตอบที่แท้จริง ไม่ใช่ทางออกทางการเมืองแบบพอเป็นพิธี

ทั้งนี้ สหรัฐได้แจ้งอย่างเป็นทางการกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ถึงความตั้งใจของสหรัฐที่จะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2564 โดยรัฐบาลสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ WHO อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับจุดยืนที่ยึดจีนเป็นศูนย์กลางในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19