ผวา! 'ปารีส' พบเชื้อโควิดใน 'น้ำเสีย'

ผวา! 'ปารีส' พบเชื้อโควิดใน 'น้ำเสีย'

กรุงปารีสของฝรั่งเศส พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโควิด-19 ในน้ำเสียจากตัวอย่างที่เก็บได้ในเดือน มิ.ย. สร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการระบาดรอบใหม่ หลังทางการปลดล็อกมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) หนังสือพิมพ์เลอมงด์ (Le Monde) ของฝรั่งเศสรายงานว่า การวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำเสียที่พบล่าสุดในภูมิภาคเกรตปารีส (Great Paris) ได้เผยให้เห็นแนวโน้มการระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการระบาดระลอกใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว

การวิเคราะห์ตัวอย่าง 6 ชิ้นจากทั้งหมด 12 ชิ้นระหว่างวันที่ 22-25 มิ.ย. พบว่า มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในปริมาณน้อยนิด และการทดสอบเพิ่มเติมในสัปดาห์ต่อมาก็ยืนยันผลดังกล่าว

การทำความเข้าใจปรากฎการณ์ดังกล่าวจำเป็นต้องมีการพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ เพิ่มเติม หนังสือพิมพ์ระบุ และเตือนว่า “การกลับมาปลดล็อกการทำกิจกรรมต่างๆ อีกครั้งในระยะนี้ มีส่วนเชื่อมโยงกับการล้มเลิกพฤติกรรมป้องกันบางส่วน อันนำมาซึ่งความหวาดกลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหม่”

น้ำเสียเป็นสิ่งที่ผ่านการอุปโภคโดยประชาชน ปารีสจึงตรวจสอบน้ำเสียนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดเพื่อประเมินการไหลเวียนของไวรัสชนิดนี้ในหมู่ผู้คน

159428124397

นักวิจัยตรวจพบความเกี่ยวข้องระหว่างปริมาณไวรัสในน้ำเสียและจำนวนผู้ติดเชื้อ จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บได้ระหว่างวันที่ 5 มี.ค.-23 เม.ย.

ช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่มีการตรวจพบไวรัสจำนวนเล็กน้อยจากจุดเก็บตัวอย่าง 4 แห่งจากทั้งหมด 27 แห่ง ศาลาว่าการกรุงปารีสได้ร้องขอให้ผู้คนหยุดใช้น้ำจากแหล่งที่ไม่สามารถดื่มได้โดยทันทีเพื่อเป็น “มาตรการป้องกันล่วงหน้า”

จากนั้น ช่วงกลางเดือน พ.ค. หลังบังคับใช้มาตรการจำกัดต่าง ๆ เป็นเวลา 2 เดือน และสถานการณ์โรคระบาดส่วนใหญ่สามารถควบคุมได้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงไม่มีรายงานการตรวจพบไวรัสในตัวอย่างน้ำเสียใด ๆ

สถาบันการแพทย์แห่งชาติฝรั่งเศส ระบุเมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ว่า การวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยาของน้ำเสียสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการตรวจตราการไหลเวียนของไวรัสในน้ำเสียทั้งสำหรับในอนาคตและในแบบแผนประจำ

159428123039

แหล่งข่าวยังแนะนำให้ดำเนินการตรวจตราอย่างเป็นระบบและเข้มงวด และขยายขอบเขตไปสู่การตรวจหาไวรัสชนิดอื่น รวมทั้งก่อตั้งธนาคารเก็บตัวอย่างเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ย้อนหลังด้วย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. มี่ผ่านมา คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสเปน ระบุว่า ตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างน้ำเสียของบาร์เซโลนาเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนเกิดการระบาดของไวรัสชนิดนี้ 9 เดือนในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีน เมื่อปลายปี 2562

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์อิตาลีพบร่องรอยของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บมาจากมิลานและตูรินในเดือน ธ.ค. 2562 ด้วย