PRM กลับมาวิ่งขึ้นต่ออีกเกือบ 10% โบรกประเมินงบไตรมาส 2 ออกมาดี

PRM กลับมาวิ่งขึ้นต่ออีกเกือบ 10% โบรกประเมินงบไตรมาส 2 ออกมาดี

ราคาหุ้น PRM วิ่งขึ้นเกือบ 10% แตะระดับสูงสุด 8.30 บาท นักวิเคราะห์คาดผลประกอบการไตรมาส 2 ออกมาดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก หลังบริษัทปรับราคาค่าบริการเรือบรรทุกน้ำมันกลางทะเลได้ 20-25%

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.พริมา มารีน (PRM) วันนี้ (9 ก.ค.) พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ 8.30 บาท หรือ 9.9% จากวันก่อนหน้า ก่อนจะลดช่วงบวกลงมาอยู่ที่ราว 8.10 บาท โดยก่อนหน้านี้ ราคาหุ้น PRM ปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 2.98 บาท เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นการฟื้นตัวกลับมาแล้วถึง 178%

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แรงหนุนราคาหุ้น PRM ล่าสุดนี้ มาจากการคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2563 ของบริษัท จะออกมาเติบโตดี โดยหลักเป็นผลจากการปรับราคาค่าบริการของเรือบรรทุกน้ำมันกลางทะเลเพิ่มขึ้น โดยในช่วงไตรมาสแรกบริษัทปรับเพิ่มขึ้น 1 ลำ ขณะที่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมานี้ บริษัทปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก 5 ลำ คิดเป็นสัดส่วนการปรับขึ้นราว 20 - 25% จากราคาเดิม

นอกจากนี้การขนส่งน้ำมันภายในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นหลังการคลายล็อกดาวน์ ทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินซึ่งเป็นส่วนที่กดดันมากที่สุดก่อนหน้านี้เริ่มกลับมาทำการบินได้

"สำหรับแนวโน้มในครึ่งปีหลัง เชื่อว่าจะยังดีต่อเนื่อง เพราะเรือจัดเก็บน้ำมันในทะเล จากการรับรู้รายได้เต็มไตรมาสของการปรับราคาค่าบริการเรือบรรทุกน้ำมันก่อนหน้านี้ และครึ่งปีหลังก็จะมีการปรับราคาขึ้นอีก 1 ลำด้วย ทำให้รายได้เหล่านี้มีสัดส่วนมากขึ้น ขณะเดียวกันเงินบาทที่กลับมาแข็งค่า ทำให้บริษัทน่าจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส 2 หลังจากที่มีผลขาดทุนส่วนนี้ในไตรมาสแรก"

ในมุมของการลงทุน ราคาหุ้น ณ ขณะนี้ เพิ่มขึ้นมาสูงกว่าราคาเป้าหมายเดิมที่ประเมินไว้ 7.50 บาท อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มจะปรับประมาณการขึ้น หลังจากที่ทำพรีวิวผลประกอบการไตรมาส 2 ช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้ ขณะเดียวกัน Sentiment ของหุ้นในปัจจุบันถือว่าอยู่ในทิศทางเชิงบวก