'ปดิพัทธ์' เตรียมเชิญ 'นิพิฏฐ์ - สมชัย' ให้ข้อมูลทุจริตเลือกตั้ง

'ปดิพัทธ์' เตรียมเชิญ 'นิพิฏฐ์ - สมชัย' ให้ข้อมูลทุจริตเลือกตั้ง

"ปดิพัทธ์" ประธานกมธ.พัฒนาการเมือง เตรียมเชิญ 'นิพิฏฐ์ - สมชัย' ให้ข้อมูลทุจริตเลือกตั้ง

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่น  โดยติดตามความคืบหน้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว  เริ่มต้นเชิญตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย แตทโดนเบรกด้วยสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เชิญเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย โดยประเด็นปัญหาที่  พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่าคณะรัฐมนตรีก็ต้องรอสัญญาณจาก กกต. ก่อนซึ่งต้องแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จภายในเดือนนี้ ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง 19 จังหวัดแรกเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้งในโซนที่มีรัฐบาลมากกว่า ซึ่ง กกต. บอกไม่เป็นความจริงและยืนยันว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะเสร็จภายในเดือนนี้   แล้วทั้งหมดก็จะกลับไปอยู่ที่คณะรัฐมนตรีครั้งหนึ่ง โดยจะมีการติดตามต่อไป

ทั้งนี้ นายปดิพัทธ์ ระบุว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ทั่วประเทศจะหนักกว่าปกติ  เพราะว่าไม่ได้จัดมาหลายปี  แต่ข้อกังวลไม่ใช่เรื่องด้านเทคนิคแต่เป็นเรื่องขอบเขตอำนาจว่าทำไมถึงไม่มีอำนาจประกาศการเลือกตั้งทุกเขต  แต่กลับให้มีการกำหนดก่อนหลัง   ซึ่งควรจะต้องจับตาดู เพราะเกินขอบเขตที่กฎหมายให้อำนาจกับคณะรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่แค่ประกาศเห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง  แต่การระบุจังหวัดและเขตไม่ใช่อำนาจของคณะรัฐมนตรี  จึงมองว่าเกี่ยวข้องมีธงให้เกิดการได้เปรียบหรือเสียเปรียบของฝั่งใดฝั่งหนึ่งหรือไม่ จึงอยากให้สื่อมวลชนพิจารณาว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องเป็นสิทธิ์และไม่ยอมให้มีการแทรกแซง

นอกจากนี้ นายปดิพัทธ์ บอกว่า กรรมาธิการจะติดตามการทำงานของ กกต. ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโปงการทุจริตเลือกตั้งจังหวัดพัทลุง ที่ร้องโดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย และกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ส่งหลักฐานการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดลำปาง โดยจะเชิญทั้งสองคนเข้ามาให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการ