'วิษณุ' ชี้ 'พ.ร.บ.คู่ชีวิต' รอปรับแก้ในสภา ยันรับฟังความเห็น

'วิษณุ' ชี้ 'พ.ร.บ.คู่ชีวิต' รอปรับแก้ในสภา ยันรับฟังความเห็น

"วิษณุ" รับ พ.ร.บ.คู่ชีวิตรอปรับแก้ในสภา ยันรับฟังความเห็น หลังหลายฝ่ายท้วงยังไม่เท่าเทียม ชี้เพศเดียวกันใช้กฎหมายสมรสไม่ได้

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวเน็ตทวงว่าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต พ.ศ. ... ยังถือว่าไม่เท่าเทียมเพียงพอ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ก็ลองแสดงความคิดเห็นกันมาไม่เป็นอะไร เรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมร่างกฎหมายขึ้นมาหลายปีและรับฟังความคิดเห็นมาหลายครั้งแล้วสามารถเสนอแนะมาได้ โดยส่งไปที่กรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง จากนั้นนำเข้าไปปรับแก้ไขในสภาฯ เพราะเรายังไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้และมาตรฐานก็มีอยู่หลายประเทศหนักเบามากน้อยอาจจะแตกต่างกัน

“ผมก็ไม่ทราบว่ามีประเด็นอะไรที่ไม่เท่าเทียมกัน แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ผมได้ทักท้วงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บำเหน็จ บำนาญว่าหากเป็นคู่ชีวิตของเดิมจะตกแก่คู่สมรส หรือถ้ายังเขียนอย่างนั้นอยู่แล้วเราไม่แก้ คู่ชีวิตที่ยังมีชีวิตอยู่จะยังไม่ได้บำนาญ ซึ่งกระทรวงการคลังรับว่าจะไปแก้ไขในส่วนนี้และอาจจะต้องมีการแก้กฎหมายอีกฉบับหนึ่ง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้กฎหมายเดียวกับคู่สมรส นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ หลายเรื่องต้องกระจายกันจะต้องแก้ประมวลแพ่งและพาณิชย์ เพราะบางอย่างต้องทำในพระราชบัญญัติพิเศษ ซึ่งก็คือพ.ร.บ.คู่ชีวิต อีกฉบับหนึ่งที่ต้องประกบไปด้วย คือ ประมวลแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งก็ยังไม่พอ เพราะจะต้องไปแก้กฎหมายลูกของพ.ร.บ.อื่น เช่น กฎกระทรวงเกี่ยวกับการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็นำร่องไปก่อน

ส่วนจุดที่มีจะแก้ก็ตามไปแก้ที่อื่น อย่าง บำเหน็จ บำนาญก็ต้องไปแก้ที่พ.ร.บ.บำเหน็จ บำนาญ แก้ทีเดียวหมดไม่ได้ เพราะกระจายกันอยู่เยอะ