2 ปลัดฯ ตรวจบัญชีบริจาค 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ส่อใช้เงินผิด-จ่ายบัตรเครดิต

2 ปลัดฯ ตรวจบัญชีบริจาค 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ส่อใช้เงินผิด-จ่ายบัตรเครดิต

ปลัดอำเภอแม่ริม ตรวจสอบบัญชีจากโพสต์เฟซบุ๊กของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" พบโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง-จ่ายบัตรเครดิต ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การเรี่ยไรเพื่อช่วยไฟป่า ขณะที่ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิเสธไม่พบหนังสือจาก "ฌอน" ขอให้หน่วยงานในจังหวัดเข้าตรวจสอบบัญชี

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม ในฐานะเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ทำการตรวจสอบบัญชีของ ฌอน บูรณะหิรัญ ที่ได้โพสต์ทิ้งไว้ในวันที่ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก จำนวนกว่า 160 หน้า พบมีการโอนเงินเพื่อจ่ายบัตรเครดิตจำนวน 5 รายการ และมีการโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง 2 รายการ ซึ่ง เขาต้องออกมาชี้แจงยอดดังกล่าว เนื่องจากไม่ตรงจุดประสงค์ของการบริจาค เงินที่บริจาคมาต้องการช่วยไฟป่าที่เชียงใหม่ ไม่ใช่นำไปใช้อย่างอื่น ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีข้อยุติอย่างชัดเจน เบื้องต้นความผิดที่ปรากฏชัดเจนคือการไม่ได้ขออนุญาตทำการเรี่ยไร

เบื้องต้นได้ประสานไปที่ธนาคารสาขามีโชค เพื่อขอเข้าสอบถามรายละเอียดของบัญชีว่าตรงกับที่โพสต์ในเฟซบุ๊กหรือไม่ โดยคาดว่าจะเข้าไปที่ธนาคารในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) พร้อมกับเตรียมหนังสือถึงธนาคารเพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบ ส่วนหนังสือที่ขอให้ "ฌอน" เข้ามาชี้แจงรายละเอียดได้ส่งไปแล้วเรียบร้อย ซึ่งจะเป็นผลดีกับตัว "ฌอน" เอง ที่จะเข้ามาชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ขณะที่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่ "ฌอน" กล่าวอ้างขณะชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ว่าได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบบัญชีให้นั้น ทางจังหวัดไม่ได้รับการประสาน หรือติดต่อจาก ฌอน เชื่อว่าน่าจะเป็นการให้ข่าวเพื่อผ่านช่วงนี้ไปก่อน

ในความเป็นจริง หากเป็นในนามของมูลนิธิที่มีการเปิดรับบริจาค จะต้องมีการแสดงรายรับ – รายจ่ายเป็นประจำทุกปี ในกรณีของ "ฌอน" ไม่ได้มีการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิ หรือ ทำการขออนุญาตเรี่ยไร อย่างไรก็ตามการจะเข้าตรวจสอบบัญชีธนาคารได้นั้น หน่วยงานที่เข้าทำการตรวจสอบต้องมีที่มาที่ไปในการขอเข้าตรวจสอบ เช่น มีการร้องเรียนเข้ามา ทำให้ก่อความเสียหาย

การเรี่ยไรในปัจจุบัน มักจะเห็นเปิดขอรับบริจาคผ่านทางโลกออนไลน์ โดยที่ไม่ได้มีการขออนุญาต โดยใช้ความเดือดร้อนของเรื่องที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นตัวช่วยให้เกิดยอดบริจาค ซึ่งจากพฤติกรรมของคนไทยส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบให้ความช่วยเหลือเอื้ออาทร คนเปิดรับบริจาคอาจจะมีความตั้งใจจริง หรือต้องการเพื่อหาประโยชน์จากการรับบริจาค โดยไม่นำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ที่เปิดรับบริจาค ส่วนกรณีของ ฌอน บูรณะหิรัญ ยังไม่ผู้ที่ได้รับความเสียหายเข้ามาร้องเรียนกับทางจังหวัดเชียงใหม่ พบเพียงแต่มีการร้องเรียนที่ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริม