จี้ 'บ๊วย-เรนนี่-เจมส์' กราบขอขมา 'ย่าบุญเหลือ' ชี้ชาวโคราชไม่ยอม ปมลบหลู่ครอบครัวย่าโม

จี้ 'บ๊วย-เรนนี่-เจมส์' กราบขอขมา 'ย่าบุญเหลือ' ชี้ชาวโคราชไม่ยอม ปมลบหลู่ครอบครัวย่าโม

แค่ขอโทษ-ถอนรายการจากช่องทีวีไม่พอ จี้ "บ๊วย-เรนนี่-เจมส์" กราบขอขมา "ย่าบุญเหลือ" ชี้ชาวโคราชไม่ยอม ปมลบหลู่ครอบครัว "ย่าโม"

วันนี้ (9 กรกฎาคม 2563) จากกรณีที่รายการ ช่องส่องผี นำโดย นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือบ๊วย , อ.เรนนี่ สุระประภา คำขจร และเจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ ได้เดินทางมาบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวนครราชสีมาและคนไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ เป็นวีรสตรีที่ร่วมกับนางสาวบุญเหลือ ลูกบุญธรรมและหญิงกล้าชาวโคราช ร่วมกันกอบกู้เมืองนครราชสีมาที่ถูกข้าศึกเข้ามายึด

โดยในระหว่างที่มีการบันทึกเทปที่บริเวณหน้าอุโบสถเก่า ที่มีรูปปั้นของพระยาปลัดทองคำ เจ้าเมืองนครราชสีมา สามีของท้าวสุรนารี หรือย่าโม นั้น อ.เรนนี่ ได้กล่าวช่วงหนึ่งว่า ตนเองมีจิตสัมผัสต่อสิ่งลี้ลับเมื่อมายืนอยู่ตรงนี้ ท่านปลัดทองคำ และคุณย่าโม รวมทั้งนางสาวบุญเหลือ ก็มาอยู่ตรงนี้ด้วยกัน โดยท่านปลัดทองคำบอกว่า แม่บุญเหลือเป็นเมียของท่านอีกคนหนึ่ง ส่วนย่าโมเป็นเมียหลัก แม่บุญเหลือเป็นเมียสอง ไม่ใช่ลูกสาวบุญธรรม และแม่บุญเหลือก็เป็นคนบอกอ.เรนนี่เองว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ คุณย่าบุญเหลือก็อยู่ที่นี่อยู่ตรงก้านธูป แม่บุญเหลืออยู่ด้านหลังปลัดทองคำ พร้อมชี้ให้กล้องแพนไปที่บริเวณที่ตั้งธูปเทียน ซึ่งหลังเทปรายการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งไปแล้ว ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มีการตำหนิวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น


ล่าสุด นางแม้น อายุ 72 ปี ชาวบ้านในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ผู้ดูแลศาลย่าโมและย่าเหลือ ตัวแทนชาวบ้านในอำเภอพิมาย ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ดำเนินรายการทุกคน เข้ามากราบขอขมาคุณย่าโม และคุณย่าเหลือ ภายในอนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย เพราะแค่ขอโทษและถอนรายการจากช่องทีวีไม่เพียงพอ ซึ่งที่ตั้งของอนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ เป็นพื้นที่เกิดเหตุจริง เคยเป็นสนามรบระหว่างชาวเมืองโคราชและทหารลาวของเจ้าอนุวงศ์ เมื่อครั้งสงครามในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยชาวบ้านสัมฤทธิ์ ได้ร่วมกันสร้างศาลสถิตดวงวิญญาณขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2531 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานอุทิศแด่ดวงวิญญาณของคุณย่าโม นาวสาวบุญเหลือและวีรชนชาวโคราช ที่ได้สร้างวีรกรรมอันหาญกล้า ท้าสู้รบกับกองทัพลาวจนได้ชัยชนะ ชาวตำบลสัมฤทธิ์ จึงจัดงานฉลองและรำลึกถึงวีรกรรมทุกปี