นอภ.ดอยสะเก็ด เร่งช่วยเหลือชุมชนป่าเมี้ยง หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทั้งหมู่บ้าน

นอภ.ดอยสะเก็ด เร่งช่วยเหลือชุมชนป่าเมี้ยง หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทั้งหมู่บ้าน

นายอำเภอดอยสะเก็ด เร่งช่วยเหลือชาวบ้านป่าเมี้ยง หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทั้งหมู่บ้าน รถยนต์-อุปกรณ์การเกษตรเสียหาย จี้แขวงการทางสร้างสะพานให้เสร็จ เพราะเป็นต้นเหตุทำให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ชุมชนบ้านป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร ในช่วงเช้ามืด และทำให้ถนนเส้นทางสายเชียงใหม่-เชียงราย ไม่สามารถสัญจรได้ชั่วคราว ต่อมาในช่วงสายในวันเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ไขสถานการณ์ให้ถนนกลับมาใช้สัญจรได้ตามปกติ

ล่าสุด นายจิรชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอดอยสะเก็ด กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ น้ำได้ลดลงไปแล้ว แต่สิ่งที่เหลืออยู่ดินโคลนที่ถูกน้ำป่าพัดเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจากการประเมินความเสียหายจนถึงขณะนี้ บ้านเรือนในหมู่บ้านทั้งหมด 30 หลัง ได้รับผลกระทบทั้งหมด

159426484799

ทั้งนี้ ทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่เสียหายของชาวบ้านคือรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เนื่องจากว่าย้ายไม่ทัน เพราะน้ำป่ามาเร็วและมาช่วงเช้ามืด ทำให้มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เสียหายอย่างน้อย 25 คัน และอุปกรณ์การทำการเกษตรของชาวบ้านเสียหายเกือบทั้งหมด รวมถึงพื้นที่การเกษตรไม่น้อยกว่า 1 ไร่ การช่วยเหลือในขณะนี้ ทางเทศบาลตำบลป่าเมี่ยงและทหารจากมทบ.33 เข้าช่วยเหลือทำความสะอาดให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ทางอำเภอดอยสะเก็ดก็จะมีการประชุมเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน ตามระเบียบของราชการให้เร็วที่สุด

159426487262

ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนเกิดจากการก่อสร้างสะพาน ที่มีการทำทางเบี่ยงแล้วมีการนำท่อมาระบายน้ำของลำนำแม่วางชั่วคราว แต่ขนาดท่อเล็กเกินไป ทำให้น้ำป่าไม่สามารถไหลผ่านได้ ทำให้น้ำมีการวนกลับไปท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน จึงได้มีการบอกกล่าวให้ทางแขวงการทางเชียงใหม่ เร่งก่อสร้างสะพานจุดนี้ในเสร็จอย่างเร็วที่สุด โดยทางผู้รับเหมาและแขวงการทางก็ได้ประเมินว่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จเร็วที่สุดประมาณ 40 วัน ระหว่างนี้ก็จะจัดหน้าที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และแจ้งเตือนชาวบ้านตลอด 24 ชั่วโมง

159426488980

159426488930