'ชวน' ไม่ขอตำหนิใคร ปมสภาล่ม ปรามส.ส.ทุกคนต้องทำหน้าที่ให้ดี

ประธานสภาฯ ไม่ขอตำหนิใครปมสภาล่มวานนี้ ปราม ส.ส. ทุกคนต้องทำหน้าที่ในสภาให้ดี ยึดมั่นความชอบธรรม แม้ข้างนอกขัดแย้งกัน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาสภาล่มวานนี้ ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ขอโทษหรือตำหนิใคร เพราะส่วนตัวก็มีส่วนที่เคยบอกให้สมาชิกที่ไม่มีคิวอภิปราย ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องประชุมเพื่อลดความแออัดป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด-19 และเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านให้ถอนญัตติรายงานการปฏิรูปที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพราะวันนี้ไม่มีใครคาดคิดว่าฝ่ายค้านจะขอนับองค์ประชุม เพราะวาระวานนี้ไม่มีเรื่องที่ต้องลงมติ

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวในฐานะที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในกระบวนการประชาธิปไตย อยากให้ ส.ส.ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด แม้จะมีความขัดแย้งกันบ้าง แต่ก็ขอให้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย อยู่ข้างนอกจะเป็นอย่างไรก็ได้ แต่อยู่ในสภาต้องยึดมั่นความชอบธรรม สมาชิกทุกคนต้องทำงาน ซึ่งถือว่าการทำงานขณะนี้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมีวาระการพิจารณาเพียงแค่เรื่องเพื่อทราบ และที่ผ่านมาก็ได้รับความรวมมือจาก ส.ส. เป็นอย่างดี พร้อมย้ำว่า องค์ประชุมประกอบด้วยทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เตือนไว้อย่าประมาท เพราะเหตุการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นอีกได้

นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธาน ป.ป.ช. ยื่นเรื่องให้ส่งคำร้องถึง ป.ป.ช. เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า ยังไม่ทราบ น่าจะอยู่ในกระบวนการที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ตามกระบวนการ เฉพาะพร้อมยอมรับว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเข้ามาหลายเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก็ต้องพิจารณาไปตามอำนาจหน้าที่และดูว่าจะขัดต่อกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญหรือไม่