'53 ส.ส.รัฐบาล' โดดประชุม เหตุสภาล่ม

 '53 ส.ส.รัฐบาล' โดดประชุม เหตุสภาล่ม

53 ส.ส. ขั้วรัฐบาลโดดประชุม ทำสภาล่ม ประธานวิปอ้าง ส.ส.ติดประชุม กมธ.30 คณะ “ฝ่ายค้าน” ลั่นไม่ขอเป็นสภาตรายาง ขู่ยกระดับเตือนรัฐบาลหากทิ้งงานสภา

ในการประชุมประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (8 ก.ค.) วาระเพื่อพิจารณารับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562) ต้องยุติลงกะทันหัน เมื่อ ส.ส.ฝ่ายค้าน เสนอนับองค์ประชุมและปรากฏว่ามี ส.ส. เสียบบัตรแสดงตน 231 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 244 คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 487 คน ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ต้องสั่งปิดการประชุมในเวลา 13.05 น.

โดยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การที่จะให้สภาเป็นตรายางเพื่อสะสมแต้มในสิ่งที่รัฐบาลเสนอมา ทั้งที่ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย พวกตนรับไม่ได้ที่จะให้รับทราบ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมกับรัฐบาล หากพวกท่านไม่ถอนรายงานออกไป พวกตนก็ไม่สามารถพิจารณาได้ ดังนั้นจึงจะขอมติให้ตรวจสอบองค์ประชุม

ทั้งนี้ภายหลังการเสนอให้นับองค์ประชุม บรรยากาศในที่ประชุมสภาฯ เต็มไปด้วยความวุ่นวาย โดยนายชวน ได้ประกาศให้สมาชิกที่อยู่ด้านนอกห้องประชุมให้เข้ามาภายใน พร้อมทั้งกดออดเรียก เนื่องจาก ส.ส.ในห้องประชุมสภาฯ จำนวนน้อยมาก จากนั้นได้มี ส.ส.ทยอยเข้าห้องประชุม โดยกดไมค์แสดงตน ทั้งที่นายชวนไม่ได้เปิดให้มีการแสดงตนแต่อย่างใด ในระหว่างนั้น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ได้ขอเวลาประธานชวน ให้รอเพื่อนสมาชิก โดยแจ้งว่า เนื่องจากอยู่ระหว่างการประชุมกรรมาธิการ(กมธ.)คณะต่างๆ

ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ต่างทยอยลุกออกจากที่นั่ง ไปยืนรอผลการนับองค์ประชุมอยู่ด้านหลังห้องประชุมจำนวนมาก

ปธ.วิปรัฐบาลอ้างส.ส.ติดงานกมธ.

ขณะเดียวกันนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้เดินเข้าห้องประชุม ก่อนจะชี้แจงต่อประธานสภาฯ ว่า “วันนี้มีการประชุมกรรมาธิการไม่ต่ำกว่า 30 คณะ และขณะนี้กำลังมีการเตรียมการเพื่อประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 นัดแรก ซึ่งถือว่า ส.ส.อยู่ในสภาฯ เกือบทั้งหมด จึงขอให้นายครูมานิตย์ ถอนการนับองค์ประชุมออกด้วย”

ทำให้นายครูมานิตย์ ลุกขึ้นตอบโต้นายวิรัชว่า “ผมเข้าใจบทบาทของสภาทั้งหมด แต่เรื่องนี้ฝ่ายค้านรับไม่ได้จริงๆ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ จึงอยากให้เพื่อนผู้แทน 500 คน มาร่วมประชุม จึงยืนยันให้มีการนับประชุม”

กระทั่ง นายชวน ได้ให้เวลาสมาชิกแสดงตนนานกว่า 20 นาที ปรากฏว่าจำนวน ส.ส.ยังไม่ครบองค์ประชุม นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมทันที ในเวลา 13.05 น.

เช็คชื่อ53ส.ส.รัฐบาลโดดประชุม

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ที่ไม่ได้ร่วมแสดงตนในฝ่ายรัฐบาล พบว่ามีจำนวน 53 คน แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 27 คน พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน พรรคภูมิใจไทย 4 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 2 คน คือนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม และนายนพดล มาตรศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคพลังท้องถิ่นไท 2 คน คือ นายชัชวาล คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังชาติไทย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมทั้งพรรค

พลังไทยรักไทย นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้าน 9 คนแสดงตนนับองค์ฯ

ส่วนฝ่ายค้าน ที่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม แบ่งเป็นพรรคก้าวไกล 6 คน ประกอบด้วย นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. นายทศพร ทองศิริ ส.ส.กทม. นายธีรัชชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสุรวาท ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคเพื่อไทย 2 คน ได้แก่ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. และพรรคเพื่อชาติ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ปธ.วิปฝ่ายค้านขู่ยกระดับเตือน

ทางด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า สังคมเห็นชัดแล้วว่ารัฐบาลไม่ได้ทำการปฏิรูป การรายงานต่อสภา เสมือนว่าให้สภาเป็นตรายางให้ จะให้เรารับรองอีกครั้งก็คงจะฝืนสังคมไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการนับองค์ประชุม เป็นการยกระดับกระตุ้นเตือนให้รัฐบาลตระหนักคิด เราอยากให้มีการปฏิรูปจริงจัง ถ้ายังไม่ปฏิรูปอีก เราจะมีมาตรการอื่นๆ ที่ยกระดับขึ้นอีก

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การนับองค์ประชุมครั้งนี้เป็นมาตรการที่เบาที่สุด ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ มันทำให้เห็นว่าสภาเป็นตรายางอย่างที่เขาหมิ่นประมาทจริงๆ แต่ถ้าหากวันนี้องค์ประชุมครบ เราจะวอล์กเอาท์ ไม่ร่วมสังฆกรรม แต่เพียงมาตรการแรกก็สำเร็จแล้ว เราไม่ยอมที่จะเป็นตรายาง

“อุตตม”ปธ.กมธ.งบ-“ธนาธร”ที่ปรึกษา

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 (กมธ.งบฯ) สภาผู้แทนราษฎร มีมติแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ 1.นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน กมธ.งบฯ 2. ตำแหน่งรองประธาน กมธ.งบฯ 21 คน อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายวราเทพ รัตนากร อดีตรมช.คลัง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นต้น

3.ตำแหน่งที่ปรึกษา กมธ.งบฯ อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

4.ตำแหน่งเลขานุการ กมธ.งบฯ จำนวน 11 คน อาทิ นายสันติ กีระนันทน์ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 5.ตำแหน่งโฆษก กมธ.งบฯ 15 คน อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายสุพล จุลใส ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น

"ธนาธร”เมินถูกต้านลุยงานเต็มที่

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมกมธ.งบฯ 64 ว่า ส่วนตัวจะทำงานให้เต็มที่ เพราะกฎหมายงบประมาณฉบับนี้จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะยังไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะจบลงเมื่อไร แต่เท่าที่ตรวจสอบการจัดทำงบประมาณครั้งนี้พบว่ายังจัดสรรงบประมาณตามกรอบเดิม ไม่ได้เป็นการทำงบประมาณในภาวะวิกฤติ ซึ่งโจทย์เดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข ส่วนตัวมีความกังวลเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้มีการใช้โอกาสนี้ เพื่อเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือสถานการณ์ในอนาคต

สำหรับกรณีที่จะมีการตรวจสอบทางจริยธรรมของพรรคก้าวไกล ที่เสนอชื่อนายธนาธรเข้ามเป็น กมธ.งบประมาณนั้น เรื่องการตรวจสอบปล่อยให้เป็นเรื่องของคนที่ไม่พอใจไปดำเนินการกันเอง ยืนยันว่าการทำงานของเราไม่ผิดกฎหมาย เพราะสิทธิ์ที่เราถูกตัดนั้น มีเฉพาะสิทธิเลือกตั้งและการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่เรายังมีสิทธิ์ในฐานะพลเมืองที่สามารถออกความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ได้