2 มหาวิทยาลัยดัง ฟ้องรัฐบาล 'ทรัมป์' จ่อไล่ 'นศ.ต่างชาติ'

2 มหาวิทยาลัยดัง ฟ้องรัฐบาล 'ทรัมป์' จ่อไล่ 'นศ.ต่างชาติ'

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ เอ็มไอที ซึ่งเป็น 2 สถาบันการศึกษาชั้นนำของสหรัฐ ยื่นฟ้องศาลให้ระงับคำสั่งของรัฐบาลวอชิงตัน ที่ขู่ยกเลิกวีซ่านักศึกษาต่างชาติที่ต้องเปลี่ยนมาเรียนแบบออนไลน์ ช่วงโควิด-19 ระบาด

ในเอกสารคำฟ้องของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที (MIT) ที่ยื่นต่อศาลเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐเมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) ระบุชื่อจำเลยร่วมเป็น "กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ" และ "สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร" หรือ ไอซีอี (ICE)

“เราจะฟ้องคดีนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อให้นักเรียนต่างชาติของเราที่อยู่ในสถาบันต่าง ๆ ทั่วสหรัฐสามารถศึกษาต่อไปโดยไม่ต้องกังวลคำขู่ว่าจะถูกขับออกจากประเทศ” นายลอว์เรนซ์ บาโคว์ ประธานมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผย “คำสั่งนี้ออกมาโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า มันโหดร้ายเกินกว่าจะเรียกว่าความเลินเล่อ”

ขณะนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามผลักดันให้มหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ เปิดเรียนอย่างเต็มตัวเมื่อเปิดปีการศึกษาใหม่ในเดือน ก.ย.นี้ แม้สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

นอกจากนี้ ประธานมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เสริมว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของนักเรียน อาจารย์ และบุคลากรอื่น ๆ และอาจจะส่งผลร้ายแรงต่อนักศึกษาทั้งในแง่ชีวิตส่วนตัวและการเงิน

การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังไอซีอีประกาศเมื่อวันจันทร์ (7 ก.ค.) ว่า สหรัฐอาจไม่อนุญาตให้ผู้ถือวีซ่านักเรียนอาศัยอยู่ในประเทศ หากสถานศึกษาทำการเรียนการสอนออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงนี้ และว่า นักเรียนกลุ่มนี้ต้องย้ายมหาวิทยาลัยหรือออกจากประเทศ หากไม่ทำตามกฎระเบียบดังกล่าว ทางการสหรัฐอาจส่งตัวนักเรียนกลุ่มนี้กลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นอยู่ว่า หากมหาวิทยาลัยใดใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมที่ให้เรียนออนไลน์สลับกับเข้าชั้นเรียน นักศึกษาต่างชาติในมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ก็จะสามารถอยู่ในประเทศต่อไปได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อนักเรียนต่างชาติหลายพันคนที่เดินทางมาสหรัฐ เพื่อศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยหรือเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมต่าง ๆ

ข้อมูลจากสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ (ไอไออี) ระบุว่า มีนักเรียนต่างชาติมากกว่า 1 ล้านคนในสหรัฐ สำหรับปีการศึกษา 2561-2562