ไทยเที่ยวไทย ไม่มีขีดจำกัด

ไทยเที่ยวไทย ไม่มีขีดจำกัด

หลังจากมาตรการ "ทราเวล บับเบิล" ต้องชะลอออกไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่ไทยจะจับคู่ด้วยยังคงมีการระบาดอยู่ ดังนั้นหนึ่งในทางออกภาคการท่องเที่ยวไทย คือ การกระตุ้นให้เกิดไทยเที่ยวไทย และควรแคมเปญไทยเที่ยวไทย 365 วัน เพื่อกระตุ้นได้ตรงจุด

การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจการท่องเที่ยว โดยเฉพาะประเทศไทยที่ 20% ของจีดีพี อาศัยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการเป็นแหล่งรายได้ การท่องเที่ยวยังกระจายเกี่ยวเนื่องไปยังธุรกิจอื่นๆ ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ

ซึ่งปีนี้คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะเหลือเพียง 1.23 ล้านล้านบาท ลดลง 1.78 ล้านล้านบาท หรือลดลง 60% จากปี 2562 ที่มีรายได้รวม 3.01 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 39.79 ล้านคน รายได้ 1.93 ล้านล้านบาท และจากนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 166.84 ล้านคน/ครั้ง รายได้ 1.08 ล้านล้านบาท

การออกมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งจำเป็น เป็นที่มาของหลายมาตรการที่ภาครัฐพยายามดำเนินการ โครงการ “ทราเวล บับเบิล” หรือการจับคู่ประเทศท่องเที่ยว ก็คือ 1 ในนั้น ความคืบหน้าล่าสุดต้องชะงัก แม้ได้เริ่มเจรจาไปแล้วกับหลายประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย และประเทศ ตะวันออกกลาง บนเงื่อนไขการคุมเข้มระบบคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามา รวมทั้งกฎระเบียบอื่นของไทย ทว่าสถานการณ์ล่าสุดทำให้โครงการนี้ต้องชะลอออกไป

หลายประเทศยังคงประสบปัญหาการระบาดโควิด บางประเทศที่ไทยเล็งจับคู่ต้องเผชิญกับโควิดระลอกสอง นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ยอมรับ จากเดิมคาดหวังว่าภายในเดือน ส.ค.นี้ จะเริ่มการให้บริการเดินทางสายการบินระหว่างประเทศได้ ในลักษณะของทราเวล บับเบิล วันนี้จำเป็นต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

สิ่งสำคัญในการประคองธุรกิจการบินในขณะนี้ ก็คือการบินภายในประเทศ และแนวโน้มความต้องการใช้บริการในการเดินทางของคนไทย จุดบินในจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น

เราเห็นด้วยกับการกลับมาเน้นการท่องเที่ยวในประเทศอย่างเต็มกำลัง อย่างน้อยทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ มีความเชื่อมั่นในการจัดแคมเปญดึงคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ช่วยจุนเจือรายได้ให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ เราเห็นด้วยกับรัฐบาล กระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่คำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุขจนต้องเลื่อนการเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศออกไปก่อน การท่องเที่ยวในประเทศจึงควรได้รับการกระตุ้นเพิ่มเติมได้อีก

ลำพังมาตรการลดค่าที่พัก 40-50% ในรูปแบบคูปอง คงไม่เพียงพอ ล่าสุดสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยแนวคิดเที่ยวในช่วงวันธรรมดา ให้เหตุผลมาตรการก่อนหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดไปแล้ว เราเห็นว่ากรอบความคิดควรเปิดกว้างให้มากกว่านี้ ไม่ควรตีกรอบแค่เที่ยววันหยุดหรือวันธรรมดา ต้องเที่ยวทุกวัน หรือทำแคมเปญไทยเที่ยวไทย 365 วัน เพื่อกระตุ้นได้ตรงจุด เข้าเป้าได้ผลมากกว่าเดิมอย่างชัดเจน ส่วนผลกระทบข้างเคียงการประกาศวันหยุดเพิ่ม รัฐบาลสามารถออกมาตรการลดหย่อนภาษีบรรเทาผลกระทบให้นายจ้าง กรณีลูกจ้างได้วันหยุดเพิ่มขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องยาก