'อภิรัชต์' ทิ้งทวนผบ.ทบ. ดันเพื่อน-น้อง ขึ้นผู้นำทั้ง 4 เหล่าทัพ

'อภิรัชต์' ทิ้งทวนผบ.ทบ. ดันเพื่อน-น้อง ขึ้นผู้นำทั้ง 4 เหล่าทัพ

เพราะนับถือกันแบบพี่น้อง และเคยต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ด้วยกันมา สมัยปฏิบัติงานในพื้นที่ธารโต-เบตง จ.ยะลา เมื่อปี 2547-2548

 ในนามหน่วยเฉพาะกิจ 14 น่าจะเป็นเหตุผลที่ บิ๊กแดงพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ต้องรีบออกมาสยบ ข่าวลือต่ออายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แบบม้วนเดียวจบ

นอกจากกดคลื่นใต้น้ำในกองทัพให้สงบลงแล้ว ก็เพื่อไม่ให้กินแหนงแคลงใจกับ บิ๊กบี้พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ว่าที่ ผบ.ทบ.คนต่อไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการผ่องถ่ายงานในหน้าที่

ช่วงนี้กำลังพลในกองทัพบก จะเห็นภาพ “บิ๊กบี้” ควงคู่ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22) “บิ๊กเปาะ” พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ว่าที่ เสธ.ทบ.คนใหม่ เดินตรวจความเรียบร้อยในพื้นที่กองทัพบก และมารำลึกความหลังกันแบบเงียบๆ ที่ตึกพิพิธภัณฑ์กองทัพบก ในส่วนที่ปรับปรุงใหม่ เพื่อใช้ต้อนรับแขกวีไอพี และแขกต่างประเทศของกองทัพบก ซึ่งเดิมที่เคยเป็น ‘กรมสรรพาวุธ’ เก่า ในสมัยนั้น “บิ๊กบี้” ได้เข้าเวรและยืนตบยุง ก่อนจะนำมาเรียงเป็นประโยคว่า “ยุงร้ายกว่าเสือ” และเคยขึ้นไปรับเงินที่ตึกการเงิน จำนวน 850 บาท

ควบคู่ไปกับเสียงตอบรับที่ดีจากกำลังพลในกองทัพบก เพราะว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ เป็นทหารเรียนเก่ง และเติบโตมาด้วยความสามารถ แม้เคยรับราชการในถิ่น ‘บูรพาพยัคฆ์’ ตำแหน่งผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 พัน 2 รอ.) แต่ก็ไม่ใช่เด็กของ นายป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือ คนของ นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ต้องยอมรับว่าเส้นทางของ “บิ๊กบี้” มี “บิ๊กแดง” เป็นผู้ปูทางสู่ตำแหน่ง ผบ.ทบ. คนต่อไป โดยการออกหน้าไกล่เกลี่ยกับเพื่อนรักดีกรี ประธานรุ่น ตท.20 (เตรียมทหาร รุ่นที่ 20)  “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. กำลังขึ้นหม้อในฐานะช่วยงาน ศบค. สกัดแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากมีความอาวุโสกว่า จนได้ข้อยุติที่ต่างฝ่ายต่างพอใจ

เช่นเดียวกับเพื่อนรักต่างรุ่น บิ๊กแก้วพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ตท.21 เสนาธิการทหาร เตรียมจ่อขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด ต่อจาก “บิ๊กกบ” พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ขณะนี้อยู่ระหว่างเรียนรู้งานในกองทัพไทย จนมีเสียงแซวกันในวงการทหารว่า ผบ.ทสส.คนใหม่ “บิ๊กแดง” เป็นคนตั้ง

นอกจากนี้ ยังมี เพื่อน ตท.20 ที่จะก้าวขึ้นมาร่วมทีม ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ ที่ “บิ๊กแดง” สนับสนุน ทั้ง “บิ๊กอุ้ย” พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยบัญชาการทหารเรือ (ตท.20) ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)

“บิ๊กจ้อ” พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ตท.20) ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)

รวมทั้ง “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตท.20 ) ที่คาดหมายว่าคือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)คนใหม่

โดยในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 นี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ต้องส่งรายชื่อบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปีให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม เพื่อพิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผบ.ทบ. ผบ.ทร.และ ผบ.ทอ.

คาดการณ์ว่าหาก ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร. ชุดใหม่ คือ คนที่ บิ๊กแดงให้การสนับสนุน เท่ากับว่าเมื่อเกษียณอายุราชการ พล.อ.อภิรัชต์ จะมีแบ็คชั้นดีเพื่อรองรับตำแหน่งพิเศษ ทันทีที่ลงจากเก้าอี้ ผบ.ทบ.

และ ตำแหน่งพิเศษ ที่ว่าคงไม่ใช่ ตำแหน่ง ‘นายกรัฐมนตรี’ หรือเก้าอี้รัฐมนตรี อย่างที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกต เพราะ “บิ๊กแดง” ต้องเว้นวรรคการเมือง 2 ปี จากกรณีเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 

ส่วนจะเป็นตำแหน่งอะไร และใช้สถานที่ใดนั่งทำงาน หลังกันยายนนี้ได้รู้กัน!