‘เดลล์’ ชี้วิกฤติเร่งปฏิกิริยาลงทุนไอที

‘เดลล์’ ชี้วิกฤติเร่งปฏิกิริยาลงทุนไอที

“เดลล์” สบช่องโควิด-19 เร่งปฏิกิริยาองค์กรลงทุนเทคโนโลยี พาเหรดสินค้าใหม่ เจาะธุรกิจองค์กร เชื่อครึ่งปีหลังยังมีปัจจัยบวก ธุรกิจมุ่งนำดิจิทัลช่วยขับเคลื่อน มัลติคลาวด์ ไอทีอินฟราฯ เวิร์คสเปซ กระแสแรงลงทุนไอที

เดลล์เผยว่า ช่วงหนึ่งเดือนเครึ่องหลังวันที่ 15 มี.ค. ที่มีการล็อกดาวน์มีกำลังซื้อโน้ตบุ๊คจากธุรกิจองค์กรเข้ามาสูงมาก เพื่อให้พนักงานนำไปใช้เวิร์คฟรอมโฮม ส่วนเดือนพ.ค.-มิ.ย. มีกำลังซื้อจากผู้ใช้งานทั่วไปสำหรับใช้เวิร์คฟรอมโฮม เรียนออนไลน์ รวมถึงเพื่อความบันเทิง ช่วงที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดคือประมาณ 2 พันกว่าเครื่องภายใน 1 สัปดาห์จากปกติประมาณ 1 พันเครื่อง

ข้อมูลจากไอดีซีระบุว่า ไตรมาสแรกเดลล์ประเทศไทยสามารถเติบโตได้ประมาณ 5 % ส่วนในภาพรวมนับว่าตลาดไอทีไทยมีโมเมนตัมที่ดี และเชื่อว่าจะมีแรงส่งไปถึงไตรมาสที่ 3 และ 4 ครึ่งปีหลังแม้ยังไม่มีการประเมินใหม่จากบริษัทวิจัยที่เคยประเมินไว้ว่าจะติดลบถึงกว่า 20% แต่เชื่อว่าจะยังมีปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ โดยเฉพาะการเปิดภาคการศึกษา

ล่าสุด เดลล์ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ กลุ่มพีซีเพื่อธุรกิจ ตอบโจทย์มืออาชีพให้สร้างผลงานได้ในทุกที่ที่ทำงาน โดดเด่นด้วยการบิวท์อินศักยภาพด้านเอไอเพื่อช่วยให้ทำงานได้สมาร์ทยิ่งขึ้น ไฮไลต์เช่น แล็ปท็อป ละติจูด 9000 ซีรีส์, พรีซิชั่น 5000 ซีรีส์ ที่รองรับเวิร์กโหลดได้ตามการใช้งาน ประสิทธิภาพสูง เป็นโมบายเวิร์กสเตชั่นที่เล็กและบางที่สุดในอุตสาหกรรม พร้อมด้วยจอดิสเพลย์ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มประสิทธิผลการทำงานของผู้ใช้ได้ครบ

เดลล์ระบุว่า 85% ของซีไอโอมีแผนลงทุนเอไอภายใน 3 ปี โดย 90% เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความเร็วและแม่นยำ, 95% เชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรม และ 70% เริ่มนำเอไอมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมหรือเริ่มโครงการต้นแบบ ขณะนี้นับเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับนำเอไอมาใช้งาน จากการเติบโตของบิ๊กดาต้า การลงทุนพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ใหม่ๆ รวมถึงการนำมาปรับใช้แบบขั้นกว่าในโมเดลและอัลกอริทึม