กทท.เสนอ สกพอ.10 ก.ค.นี้ เคาะผลเจรจา 'แหลมฉบังเฟส3'

กทท.เสนอ สกพอ.10 ก.ค.นี้ เคาะผลเจรจา 'แหลมฉบังเฟส3'

กทท.เตรียมประชุมอีอีซีนัดพิเศษ10 ก.ค.นี้ ส่งผลเจรจากลุ่ม GPC หลังต่อรองผลตอบแทนทางการเงินเข้ากรอบกำหนดRFP เผยลงนามสัญญาได้ ส่วนงานก่อสร้างต้องรอถมดินปี65

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) ระบุว่า ขณะนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เจรจาข้อเสนอซอง 4 ข้อเสนอทางการเงิน ของกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ได้ข้อสรุปแล้ว และเตรียมหารือในที่ประชุมคณะกรรมการอีอีซีชุดย่อย ในวันที่ 10 ก.ค.นี้

“ตอนนี้ได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว โดยเป็นข้อเสนอที่ไม่ขัดต่อข้อกำหนดในเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ (RFP) หลังจากนี้จะต้องรายงานผลให้ที่ประชุมอีอีซีชุดย่อย รายงานสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ภายในเดือนนี้ จากนั้น สกพอ.จะเป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุม กพอ.และกำหนดลงนามต่อไป”

159420810478

เรือโท กมลศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรอบกำหนดลงนามสัญญาร่วมกับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC นั้น ถือเป็นการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) แต่อย่างไรก็ดี แม้จะมีนโยบายให้ลงนามสัญญาเพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินโครงการ แต่เอกชนก็ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างได้

เนื่องจากในข้อกำหนด RFP ระบุไว้ว่า กทท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ และออกหนังสืออนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้าง (NTP) เมื่อพัฒนาฐานรากงานถมดินแล้วเสร็จ

159420820921

“เมื่อลงนามสัญญากับเอกชนแล้ว ก็ยังไม่สามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ เพราะการท่าเรือฯ จะต้องส่งมอบพื้นที่ที่ต้องมีการถมทะเล เตรียมงานฐานรากไว้ให้แล้ว ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณารายละเอียดข้อเสนอของผู้ประมูล และโดยปกติงานถมทะเลจะใช้เวลาดำเนินการราว 2 ปี น่าจะเสร็จในปี 2565”

ทั้งนี้ ปัจจุบัน งานฐานรากถมดินดังกล่าว กทท.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดของผู้ยื่นข้อเสนอ หลังจากเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอราคาไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563