‘คานเย เวสต์’ ลั่น พร้อมชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

‘คานเย เวสต์’ ลั่น พร้อมชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

“คานเย เวสต์” แรปเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ประกาศเลิกสนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” พร้อมลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและจะเอาชนะให้ได้

คานเย เวสต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศตัวเป็นผู้สนับสนุนตัวยงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร “ฟอร์บส” ของสหรัฐที่ตีพิมพ์เมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) ระบุว่า ตัวเขาเลิกสวมหมวกเบสบอลสีแดงซึ่งมีสโลแกน “ทำอเมริกาให้ยิ่งใหญ่อีกครั้ง” ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของผู้นำสหรัฐแล้ว

“ผมทำแบบนี้เพื่อชนะเท่านั้น เหมือนกับทุกอย่างที่ผมเคยทำมาในชีวิต” เวสต์ซึ่งประกาศลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ในนามผู้สมัครอิสระเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเผย และว่า เขาจะลงสมัครภายใต้สโลแกนใหม่ว่า “ปาร์ตี้วันเกิด” (Birthday Party)

159420425028
- คานเย เวสต์ ประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 5 ก.ค. -

อย่างไรก็ตาม เวสต์ วัย 43 ปี ยืนยันว่า การตัดสินใจลงสู้ศึกเลือกตั้งไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อแย่งคะแนนคนผิวสี หรือชาวแอฟริกันอเมริกัน หรือบั่นทอนโอกาสชนะของนายโจ ไบเดน คู่แข่งของนายทรัมป์จากพรรคเดโมแครต

“การชี้ว่าคนผิวสีทุกคนควรโหวตให้พรรคเดโมแครต เป็นรูปแบบหนึ่งของการเหยียดเชื้อชาติและการเชิดชูคนขาว”

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความเห็นถึงการประกาศลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐของแรปเปอร์รายนี้เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ว่า “น่าสนใจมาก” และว่า หากเวสต์ลงสมัครหาเสียงจริงก็อาจเป็นการลองเชิงก่อนการเลือกตั้ง 4 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ นายทรัมป์มองว่า ตอนนี้อาจสายเกินไปสำหรับเวสต์ที่จะลงสมัครเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในบางรัฐ และเขายังขาดฐานเสียงสนับสนุนอยู่พอสมควร