สหรัฐเตือน 'โควิดระบาด' ในโรงงานแปรรูปเนื้อ 'ลุกลามเร็ว'

สหรัฐเตือน 'โควิดระบาด' ในโรงงานแปรรูปเนื้อ 'ลุกลามเร็ว'

หน่วยควบคุมโรคสหรัฐเตือน การระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ อาจส่งผลกระทบลุกลามถึงคนจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมฆ่าสัตว์และแปรรูปในสหรัฐ มีพนักงานราว 525,000 คน กระจายอยู่ในโรงงานราว 3,500 แห่งทั่วประเทศ โดยโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกใน 23 รัฐของประเทศมีรายงานการระบาดของโควิด-19 ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยรวม 16,233 ราย ในโรงงาน 239 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคนี้ 86 ราย

ขณะเดียวกัน ในกลุ่มผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ พบว่า 87% เป็นชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์หรือเชื้อชาติ

CDC เปิดเผยว่า ปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ของพนักงานแปรรูปเนื้อสัตว์และสัตว์ปีก ได้แก่ การติดต่อใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานเป็นระยะเวลานาน การใช้พื้นที่ทำงานร่วมกัน การใช้บริการขนส่งไปและกลับจากที่ทำงานร่วมกัน การพักในที่อยู่อาศัยรวม และการติดต่อกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่ร่วมกันบ่อยครั้ง โดยปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างต่อเนื่องภายในหมู่คนที่อยู่ร่วมกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ถอดบทเรียน ‘โรงฆ่าสัตว์’ ต่างแดน ทำไมเป็นแหล่งแพร่โควิดชั้นดี?

รายงานระบุด้วยว่า หลายโรงงานได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ รวมถึงการตรวจคัดกรองพนักงาน การควบคุมแหล่งแพร่เชื้อ เช่น สวมสิ่งปกคลุมใบหน้าอย่างแพร่หลาย การควบคุมทางวิศวกรรม เช่น จัดทำอุปกรณ์ป้องกันทางกายภาพ และการป้องกันการติดเชื้อ เช่น ติดตั้งจุดทำความสะอาดมือเพิ่มเติม

มาตรการช่วยเหลือและมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อในที่ทำงานอย่างตรงจุด ล้วนได้รับการปรับให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโรคโควิด-19 ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งในการลดความเสี่ยงด้านอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 รวมถึงความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพของประชากรกลุ่มเปราะบาง” CDC ชี้