"Agricultural" Price Update (8 ก.ค.63)

"Agricultural" Price Update (8 ก.ค.63)

ราคาหมูยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Event

อัพเดตสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

ปศุสัตว์: ราคาหมูยังคงขยับสูงขึ้นอีกในเดือนกรกฎาคม

ราคาหมูเพิ่มขึ้นอีก 2.6% WoW เป็น 77.50 บาท/กก. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยยังคงอยู่ในขาขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ซึ่งน่าจะได้รับปัจจัยบวกจาก 1) การบริโภคในประเทศที่มีแนวโน้มสูงขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการ lockdown เฟสที่ห้า และ 2) อุปทานหมูมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น เวียดนาม ในขณะเดียวกัน ราคาไก่ก็ยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 33.50 บาท/กก. เราคาดว่าราคาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จะขยับสูงขึ้นใน 2H63 เนื่องจากการบริโภคในประเทศน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น หลังจากที่ประเทศไทยคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 เอาไว้ได้

อาหารสัตว์: ราคาอาหารสัตว์เด้งขึ้นอย่างแข็งแกร่งตามพื้นที่เพาะปลูกที่ลดลง

ราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้น 7.6% WoW เป็น US$3.44/bushel เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคากากถั่วเหลืองก็เพิ่มขึ้น 4.7% WoW เป็น US$304/metric ton เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองต่ำกว่าที่คาดตามรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (United States Department of Agriculture หรือ USDA) นอกจากนี้ จีนได้เพิ่มปริมาณการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐ ซึ่งเป็นไปได้ว่ามาจากการที่ราคาถั่วเหลืองในบราซิล (หนึ่งในผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ของโลก) เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเนื่องจากอุปสงค์อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบ ytd ราคาข้าวโพด และกากถั่วเหลืองยังคงลดลง 8.5% และ 2.8% ตามลำดับ

ราคายางขยับขึ้นเล็กน้อย

ราคายาง RSS3 ขยับเพิ่มขึ้น 1.3% WoW เป็น US$1.48/kg ในขณะที่ราคายาง TSR20 เพิ่มขึ้น 2.8% WoW เป็น US$1.21/kg. โดยการเพิ่มขึ้นนี้สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของประเทศเศรษฐกิจหลักที่ขยับสูงขึ้น และราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากการที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มผ่อน
คลายมาตรการ lockdown