'เทวัญ' มอบ 'กรมศิลป์' ฟ้องเอาผิด 'ช่องส่องผี' ฐานบิดเบือนประวัติศาสตร์

'เทวัญ' มอบ 'กรมศิลป์' ฟ้องเอาผิด 'ช่องส่องผี' ฐานบิดเบือนประวัติศาสตร์

"เทวัญ" เผยเตรียมเอาผิด"เรนนี่ ช่องส่องผี" บิดเบือนประวัติ​ศาสตร์​ย่าโม-ย่าบุญเหลือ บอกคนโคราชรับไม่ได้ โยน กสทช.ดูระงับออกอากาศ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.63 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ช่องส่องผี ได้ไปถ่ายทำ ที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา และอ.เรนนี่ มีการพูดบิดเบือนข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับย่าโมและย่าบุญเหลือ ว่าตนเองได้รับรายงานจากสำนักพระพุทธศาสนาในเรื่องนี้แล้ว และส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนา หรือ พศ. ได้มอบให้ พศ. ไปตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ ที่เบื้องต้นพบว่า ไม่มีการขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

ส่วนที่มีการบิดเบือนข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับย่าโม และย่าบุญเหลือ นั้น ย่าโมกับย่าบุญเหลือเป็นที่เคารพนับถือของชาวโคราช โดยพศ. ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งไปยังกรมศิลปากร เพื่อตรวจสอบข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และดำเนินคดี กับ อ.เรนนี่ โดยจัดทำข้อมูลต่างๆส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายโดยตรง เพื่อให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด ส่วนจะมีความผิดฐานหลอกลวงประชาชนหรือไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนจะสามารถไกล่เกลี่ยและขอโทษในเรื่องนี้ได้หรือไม่ มองว่า ชาวโคราช คงไม่ยอม เพราะเกิดความเสียหายค่อนข้างมาก


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการระงับออกอากาศรายการช่องส่องผี ว่า จะให้ พศ.ทำหนังสือส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อร่วมกันตรวจสอบอีกทางหนึ่ง