นายกฯ เผย 'ในหลวง' ทรงขอบคุณทุกคนที่ทำให้โควิดในไทยดีขึ้น

นายกฯ เผย 'ในหลวง' ทรงขอบคุณทุกคนที่ทำให้โควิดในไทยดีขึ้น

นายกฯ เผย "ในหลวง" ทรงชมเชย ขอบคุณ "รัฐบาล-จนท.สาธารณสุข" ร่วมกันทำงานแก้ปัญหาโควิด ได้รับคำชมจากใน-นอกประเทศ ทรงมีกระแสรับสั่งความสามัคคี ให้รบ.ดูแลปชช.มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขอให้ภูมิใจ "ประวัติศาสตร์-อัตลักษณ์" ของประเทศ

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า สิ่งที่อยากจะเรียนให้ทราบคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานพระราชทานทุนทรัพย์ เพื่อจัดซื้อรถพยาบาลที่เป็นลักษณะของรถเคลื่อนที่ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการพัฒนา ไว้ 1 คัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานเพิ่มเติมเพื่อให้ครบเขตการให้การบริการที่สามารถเคลื่อนที่ได้ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตนได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถวายข้อราชการตามห้วงระยะเวลาของรัฐบาลให้ทรงทราบ สิ่งที่ทรงรับสั่งเรื่องแรกขอชมเชย ขอบคุณทั้งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และทุกคนที่ทำงานในการแก้ไขสถานการณ์โควิด ได้รับความชื่นชมจากหน่วยงานภายนอก จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เป็นที่น่าภาคภูมิใจของประเทศไทย ทรงพระราชทานกำลังใจในส่วนนี้เป็นพิเศษ

เรื่องที่สอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งเรื่องความรักความสามัคคี และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ดูแลเรื่องความเป็นธรรม ความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ทรงเน้นย้ำให้บ้านเมืองมีสเถียรภาพดีที่สุด บริหารจัดการทุกอย่างให้ได้ทุกมิติ ปัญหาใดๆ ก็ตาม ที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ขอให้รัฐบาลมีแผนงานโครงการลงไปดูแลให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่ ให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม

“สิ่งที่พระองค์ท่านสนใจเป็นพิเศษ คือเรื่องของน้ำ ป่า การเก็บน้ำเพื่อให้ประชาชนที่ยังได้รับความเดือดร้อน ในส่วนของการบริหารราชการอื่นๆ นั้น รัฐบาลจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อสนองพระราโชบายต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการสืบสาน รักษาและต่อยอดต้องดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด”

อีกสิ่งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งคือเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย ความเป็นอัตลักษณ์ของไทย เราควรภูมิใจเรื่องเหล่านี้และรักษาไว้ให้ได้ คงต้องเปรียบเทียบกับต่างประเทศว่าแตกต่างกับเขาอย่างไรในบริบทต่างๆ รัฐบาลรับสนองตรงนี้มา เราต้องช่วยศึกษาทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ชาติไทยให้ได้ เรามีการพัฒนาตามลำดับ

หลายคนยังมีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่ที่ผ่านมาเราได้อะไรมาแล้วบ้าง หลายคนได้ไปแล้ว แต่ยังไม่พอ ความต้องการไม่มีความสิ้นสุด ตนเข้าใจดี แต่เราต้องทยอยดำเนินการ จัดลำดับความเร่งด่วน แผนงานโครงการ การใช้จ่ายงบประมาณที่มีอยู่จำกัด สิ่งเหล่านี้ต้องไปด้วยกันให้ได้ด้วยความรักความสามัคคี เพื่อสร้างประเทศไทยให้เข้มแข็งต่อไป ต้องให้ประชาชนทั้งปลาและเบ็ดไปด้วย ถ้าให้ปลาเยอะๆ งบประมาณก็จำกัด จะเป็นปัญหางบประมาณในอนาคต