อย่าซื้อทองออนไลน์! 'นายกสมาคมร้านทอง' บอกหมด.. เหตุปมร้อนทองไม่เต็มบาท

อย่าซื้อทองออนไลน์! 'นายกสมาคมร้านทอง' บอกหมด.. เหตุปมร้อนทองไม่เต็มบาท

เจาะข่าวร้อน อย่าซื้อทองออนไลน์! "นายกสมาคมร้านทอง" บอกหมด.. เหตุปมร้อนทองไม่เต็มบาท

จากกรณีที่มีผู้เสียหาย โพสต์ข้อความบอกเล่าเหตุการณ์ว่าถูกหลอกขายทองผ่านเฟซบุ๊ก น้ำหนัก 1 บาท ในราคา 16,800 บาท แต่หลังจากได้ของแล้ว ตรวจสอบแล้วพบว่าทองที่ได้มีน้ำหนักเพียง 2 สลึง มูลค่า 13,000 เท่านั้น ทีมข่าวเนชั่นได้พูดคุยกับนายกสมาคมค้าทองคำ ให้คำแนะนำเพื่อไม่ให้หลงกลมิจฉาชีพ

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานกรรมการ บริษัท ห้างขายทอง จินฮั้วเฮง ในฐานะนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพหลอกลวงซื้อขายทองคำในรูปแบบออนไลน์จำนวนมาก สำหรับประชาชนที่ต้องการซื้อทองคำ ไม่แนะนำให้ซื้อผ่านออนไลน์ เพราะตรวจสอบไม่ได้ แต่แนะนำว่าให้มาซื้อที่ร้านทองที่รู้จักและเห็นของจริงๆ เพราะร้านทองจะมีราคามาตรฐาน มีเอกสารใบเสร็จ ระบุราคา น้ำหนักชัดเจน พร้อมกับมีการชั่งน้ำหนักให้ลูกค้าดูด้วย เช่นทองคำแท่ง 1บาท จะมีน้ำหนัก 15.244 กรัม ส่วนทองรูปพรรณ1บาท น้ำหนักจะอยู่ที่ 15.16 กรัม

ส่วนการสังเกตว่าทองคำแท้กับทองคำปลอม แตกต่างกันอย่างไร ยอมรับว่า หากดูด้วยตาเป็นเรื่องที่ตรวจสอบยากมาก ยิ่งถ้าหากเป็นทองยัดไส้ยิ่งดูยาก เว้นแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ด้านทองคำจริงๆ แม้แต่ร้านทองในอดีตก็เคยถูกมิจฉาชีพหลอก เสียหายเป็นร้อยล้านพันล้านก็เคยมาแล้ว ดังนั้นจึงฝากเป็นแง่คิดว่า ถ้าหากมีคนมาเสนอขายทองคำต่ำกว่าท้องตลาดไม่ว่าในรูปแบบอนนไลน์หรือไม่ออนไลน์ ราคาต่างกันแค่ 100- 200 บาทก็น่าสงสัยแล้ว เพราะราคาทองคำ มีมาตรฐานราคาสากลว่า ทองรูปพรรณเท่าไหร่ ทองคำแท่งเท่าไหร่ ซื้อมาขายไปเท่าไหร่ ฉะนั้นอย่าไปหลงเชื่อ ไม่มีทองคำราคาถูกแต่แน่นอน

นายจิตติ เปิดเผยอีกว่า แม้ตนจะเป็นนายกสมาคมค้าทองคำ แต่ก็ไม่สามารถไปตรวจสอบร้านทองหรือร้านค้าอื่นๆที่ขายทองได้ แต่สามารถให้คำแนะนำกับประชาชน ให้ความรู้ที่ถูกต้อง เพื่อที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ยอมรับว่าที่ผ่านมา สมาคมค้าทองคำ มีการประชุมอบรมให้ความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตลอด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพเช่นกัน

นอกจากนี้ นายกสมาคมค้าทองคำ ยังเปิดเผยแนวโน้ม ราคาทองคําในอนาคต ว่า มีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ8ปี คือราคาสูงกว่า 27,100 บาท ต่อ1บาททองคำ เพราะมองว่าเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ ทุกคนยังมั่นใจว่าเป็นทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มั่นคง แต่ทั้งนี้นักลงทุนต้องระมัดระวังด้วย