'อนุทิน' ขอโทษ การ์ดตก ไม่สวมหน้ากากอนามัย ร่วมงานวันชาติสหรัฐ

'อนุทิน' ขอโทษ การ์ดตก ไม่สวมหน้ากากอนามัย ร่วมงานวันชาติสหรัฐ

"อนุทิน" กำชับ สธ.ไม่ให้เจ้าหน้าที่สาวเข้าเวรคนเดียว หวั่นซ้ำรอย หื่นบุก ร.พ.ขอนแก่นกลางดึก เน้นความปลอดภัยของบุคคลกรมากขึ้น พร้อมขอโทษการ์ดตก หลังพบภาพถ่ายงานเลี้ยงวันชาติสหรัฐฯ ไม่สวมหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวี​รกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ หรือ สธ. ระบุ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึง กรณีที่ชายวัยรุ่นบุกเข้าไปในโรงพยาบาลภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น​ ยามวิกาลและลวนลามนางพยาบาลที่เข้าเวร ว่าจะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด โดยสั่งการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสธารณสุข และผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าว พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้องลงไปดูแลเยียวยาสร้างกำลังใจ ซึ่งได้เพิ่ม รปภ. ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล อีกทั้งยังสนับสนุนกำชับดูแลเจ้าหน้า สธ.ไม่ให้สุภาพสตรี​อยู่เวรคนเดียว ทั้งนี้นายอนุทิน ยังไม่ทราบมาตราการที่จะให้บุรุษพยาบาล​เข้าเวรแทน ย้ำเป็นอำนาจของผู้อำนวยการโรงพยาบาลในการตัดสินใจมาตราการที่แตกต่างกันไป แต่จำเป็นต้องเน้นในเรื่องความปลอดภัยของบุคคลกรให้มากขึ้นระบุบรรทัดฐาน​ข้อปฎิบัติ​ของโรงพยาบาล ไม่เหมือนกัน

ส่วนเรื่องการจัดแข่งขันโมโตจีพี ที่จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุทิน ระบุว่า การจัดแข่งขันดังกล่าวไม่ใช่เป็นเพียงการหมุนเวียนภายในจังหวัดบุรีรัมย์เพียงจังหวัดเดียว แต่จะครอบคลุมไปยังจังหวัดข้างเคียงด้วย ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขัน 3-4 วัน ถือเป็นการโปรโมทประเทศและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมกับฝึกฝนและสร้างบรรดาลใจให้เยาวชน ซึ่งการหารือในปีเรียบร้อยดีแล้ว พร้อมกับต่อสัญญาการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี

ด้านกรณีการเดินทางเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองวันชาติสหรัฐฯ แล้วปรากฏภาพไม่สวมหน้ากากอนามัยนั้น นายอนุทิน ยอมรับว่า ตนนั้นการ์ดตก และขอโทษ แต่ขอให้ประชาชนทั่วไปอย่าการ์ดตกเหมือนตน ซึ่งเห็นการดังกล่าวมีการถ่ายรูปจึงถอดหน้ากากอนามัยออก แต่ยืนยันได้ว่าเป็นการจัดในสถานที่ซึ่งเป็นบ้าน และมีการจำกัดจำนวนคนเข้า รวมไปถึงมีการตรวจวัดไข้ และไม่มีการรับประทานอาหารร่วมกันแต่อย่างใด แต่ต้องดูมาตรการในระยะที่ 5 และดำเนินการอย่างเต็มที่ที่จะระมัดระวัง

ทั้งนี้นายอนุทิน ยังระบุถึงความคืบหน้าการผลิตวัคซีน เพื่อป้องกันไวรัสโควิด -19 ว่า ขณะนี้การพัฒนาได้เรื่อยๆ และมีการทดลองในลิงทั้ง 2 ตัว พร้อมทั้งยังพูดติดตลกว่า ขณะนี้ "หนูใหญ่พร้อมฉีดเเล้ว"