'สหรัฐ' เริ่มถอนตัวจาก 'WHO' เป็นทางการ มีผลอีก 1 ปี

'สหรัฐ' เริ่มถอนตัวจาก 'WHO' เป็นทางการ มีผลอีก 1 ปี

รัฐบาลสหรัฐของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ส่งหนังสือถึงสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แจ้งการลาออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในอีก 1 ปีข้างหน้า นับเป็นการตัดสัมพันธ์องค์กรด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการตามที่ทรัมป์เคยลั่นวาจาไว้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในหนังสือที่ส่งถึงนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แจ้งการนำสหรัฐลาออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก (WHO) โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการในอีก 1 ปีนับจากนี้ คือวันที่ 6 ก.ค. 2564

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าผลักดันให้มีการปฏิรูป WHO อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ขณะที่นายทรัมป์เผยถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่า "เป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว" และขณะนี้ เขาไม่มีความเชื่อมั่นว่า WHO จะสามารถเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ดีกว่านี้ได้

ด้านสำนักงานเลขาธิการยูเอ็นยืนยันว่าได้รับจดหมายลาออกจากรัฐบาลวอชิงตันแล้ว และนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเพื่อให้กระบวนการสิ้นสุดสถานภาพสมาชิกเป็นไปตามกระบวนการและเงื่อนไข โดยหนึ่งในนั้นคือ สหรัฐต้องจัดการข้อกำหนดด้านการเงินให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นสุดสมาชิกภาพ

ปัจจุบัน สหรัฐเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของ WHO ด้วยวงเงินเฉลี่ยกว่า 450 ล้านดอลลาร์ต่อปี แต่ในระยะหลังยังมีการค้างชำระอยู่อีกประมาณ 200 ล้านดอลลาร์

การเริ่มขั้นตอนลาออกจาก WHO ของสหรัฐเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีทรัมป์ส่งจดหมายถึงนายแพทย์ทีดรอส อัดนาฮอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา วิจารณ์ถึง "ความล้มเหลว" ขององค์กรดังกล่าวในการจัดการวิกฤติด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และความร่วมมือกับจีน "ที่ดูใกล้ชิดจนเกินงาม" ตามมาด้วยการประกาศว่าจะนำสหรัฐถอนตัวจากสมาชิก WHO ในปลายเดือนเดียวกัน