'Hybrid Concert' มาตรฐานใหม่ของการแสดงดนตรียุค 'โควิด-19'

'Hybrid Concert' มาตรฐานใหม่ของการแสดงดนตรียุค 'โควิด-19'

เตรียมพบคอนเสิร์ตรูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเมืองไทยยุค 'โควิด-19' เพราะการจัดคอนเสิร์ตแบบเว้นระยะห่าง ไม่ให้ผู้ชมเข้าใกล้กันในระยะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ได้ก่อกำเนิด Hybrid Concert ที่ดูได้ทั้งในสถานที่จริง และดูแบบออนไลน์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ห้ามจัดงานซึ่งมีการรวมตัวของคนหมู่มากเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เราได้เห็นบรรดาศิลปิน ค่ายเพลง ตลอดจนผู้จัดงานอีเวนท์ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการนี้ ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดด้วยการหันไปจัดคอนเสิร์ตหรืองานแฟนมีตติงออนไลน์กันแทน 

ทว่าผลตอบรับที่ได้ไม่ดีเท่าการจัดงานในรูปแบบเดิม เพราะการที่ศิลปินและคนดูขาดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันทำให้งานออกมาค่อนข้างจืดชืด ตัวศิลปินเองก็บิ้วท์อารมณ์ไม่ขึ้นเพราะขาดเสียงกรี๊ดที่เคยดังสนั่นฮอลล์มาเป็นแรงส่ง ข้างฝ่ายผู้ชมเองก็รู้สึกว่าการรับชมผ่านหน้าจอ ยังไงก็เทียบไม่ได้กับการไปอยู่ในฮอลล์คอนเสิร์ตจริงๆ  

ส่วนในปัจจุบัน แม้ว่าทางการจะประกาศมาตรการผ่อนคลายระยะ 4 ให้ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ต่างๆ เริ่มกลับมาจัดกิจกรรมได้แล้ว แต่ยังต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมงาน ทำให้การใช้พื้นที่ต่อตารางเมตรลดลง

นั่นหมายความว่าการกลับมาจัดคอนเสิร์ตตามปรกติ แต่สามารถขายตั๋วได้น้อยลงเพราะต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่าง social distancing จะทำให้ออการ์ไนเซอร์ได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการจัดงาน ทั้งค่าตัวศิลปิน ค่าโปรดักชั่น แสงสีเสียง ตลอดจนค่าแรงของทีมงานส่วนต่าง ๆ

ดังนั้น เหล่าคนบันเทิงจึงรวมตัวกันหาทางออกด้วยการปรับรูปแบบการจัดงานให้เป็นอีเว้นท์แบบลูกผสม จนกลายเป็นที่มาของการจัดคอนเสิร์ต Hybrid Concert 

โดย บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ร่วมกับไอคอนสยาม และทรู ไอคอน ฮอลล์ ศูนย์การจัดประชุมและการแสดงระดับโลก, นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล อดีตผู้บริหารค่ายเพลงแถวหน้าของเมืองไทยที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี และคนดนตรีทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตในรูปแบบ Hybrid Concert ครั้งแรกของประเทศไทยที่มีชื่อว่า ‘เวทีคอนเสิร์ตคืนรอยยิ้ม’ ขึ้น

159418008852

159418010971

Hybrid Concert คืออะไร?

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงรายละเอียดเอาไว้ว่า

ไฮบริดคอนเสิร์ตเป็นการผสมผสานความเป็นออฟไลน์ และออนไลน์เข้าด้วยกัน โดยผู้ชมสามารถเลือกรับชมได้ท้ังแบบ REAL LIVE (ซื้อบัตรเข้ามาดูคอนเสิร์ตในสถานที่จริงซึ่งมีแสงสีเสียงเต็มรูปแบบ) หรือจะเลือกชมทางออนไลน์ผ่าน Live Streaming ก็ได้

สำหรับผู้ที่เดินทางมารับชมในคอนเสิร์ตฮอลล์ก็ไม่ต้องห่วง เพราะทางผู้จัดใช้มาตรฐานระดับเวิลด์คลาสด้วยการ Deep Clean ทำความสะอาดทั้งก่อนการจัดงานและหลังการจัดงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาทิ การออกแบบผังที่นั่งให้มีระยะห่างอย่างปลอดภัย, การนำหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ติดตั้งกล้องตรวจจับความร้อนและวัดอุณหภูมิเข้ามาช่วยคัดกรอง, การนำเทคโนโลยีทำความสะอาดอย่างล้ำลึกด้วยการใช้รังสี UVC ฆ่าเชื้อในทุกพื้นที่ ฯลฯ

159418027291

159418030831

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการไอคอนสยาม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทรู ไอคอน ฮอลล์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ภาครัฐได้มีมติให้ผ่อนปรนมาตรการเปิดสถานที่และกิจกรรมในระยะที่ 4 อนุญาตให้ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ เปิดให้บริการได้โดยต้องมีการเน้นการสร้างระยะห่างนั้น ทางทรู ไอคอน ฮอลล์ ก็ได้ยกระดับมาตรการป้องกันคุมเข้มความสะอาดและความปลอดภัยขั้นสูงสุด และได้ประเดิมงานบันเทิงแบบ New Normal งานแรกด้วย ‘Hybrid Concert เวทีคอนเสิร์ตคืนรอยยิ้ม’

โดยทรู ไอคอน ฮอลล์พร้อมต้อนรับบรรดาแฟนคลับที่จะมาร่วมงานในสถานที่จริงภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง ขณะเดียวกันผู้ชมอีกส่วนสามารถร่วมชมคอนเสิร์ตทางออนไลน์ได้อย่างสนุกสนานเช่นกัน

โดยการจัดคอนเสิร์ตแบบ Hybrid นี้ สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 1,000 คน ทำให้สามารถทดแทนในส่วนของรายได้บัตรที่สูญเสียไปจากข้อจำกัดของจำนวนที่นั่งภายในทรู ไอคอน ฮอลล์ ได้

ไม่จำกัดค่ายคนบันเทิง

ความน่าสนใจของ Hybrid Concert ในครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่รูปแบบการจัดงานเท่านั้น แต่ยังเป็นงานที่เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มผู้นำในวงการดนตรีและอีเวนท์แบบไม่จำกัดค่าย ทั้งค่ายเพลง ศิลปิน สถานที่จัดงาน อีเวนท์ออแกไนเซอร์ ผู้จัดและออกแบบแสง สี เสียง และเทคนิคพิเศษ เพื่อสร้างโอกาสและประสบการณ์ความบันเทิงใหม่ ๆ ในยุค New Normal ด้วยรูปแบบ Hybrid Concert

159418025633

159418062053

นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล อดีตผู้บริหารค่ายเพลงแถวหน้าของเมืองไทยที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี กล่าวว่า “จากความร่วมมือของผู้นำทุกวงการที่รวมเป็นหนึ่งเดียว ไม่จำกัดค่าย ไม่มีสังกัด เพื่อสร้างประสบการณ์จริงแบบ #ห่างไกลแต่ใกล้ชิด เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบังเทิง อุตสาหกรรมอีเว้นท์ เศรษฐกิจ และคืนรอยยิ้มให้กับคนไทย เราเชื่อว่าสิ่งที่จะทำให้เราผ่านพันวิกฤตนี้ไปได้ คือการที่พวกเราคนไทยทุกคนร่วมแรงร่วมใจ สนับสนุนซึ่งกันและกัน จะช่วยทำให้เรากลับมาเข้มแข็งได้อีกครั้ง”

สำหรับศิลปินที่จะมาประเดิม ‘เวทีคอนเสิร์ตคืนรอยยิ้ม’ Series 1 ภายใต้ Theme Empire of Dance ได้แก่ King and Queen of Dance อย่างเจ-เจตริน และคริสติน่า อากีล่าร์ ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้, วันที่ 25 กรกฎาคม เป็นคิวของ เจ-เจตริน, วันที่ 1 สิงหาคม คริสติน่า อากีล่าร์ และปิดท้ายวันที่ 2 สิงหาคมด้วย เจ้านาย-เจ้าขุน-เจ้าสมุทร

159418043374

159418044567

159418045640

นอกจากนี้ยังมีศิลปินอีกมากมายจากค่าย GMM Grammy, J MIDEE ,SMALLROOM, MUZIK MOVE และ What The Duck

Hybrid Concert เวทีคอนเสิร์ตคืนรอยยิ้ม ราคาบัตร 2,500 บาท, 4,000 บาท, 5,000 บาท และ6,000 บาท เพียง 900 ที่นั่ง ส่วนบัตรรับชมผ่านออนไลน์มีด้วยกัน 2 ราคา คือ 600 บาท และ 980 บาท พร้อมของที่ระลึก เท่านั้น

จำหน่ายบัตรที่ www.way-t.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 080-447-5500, 094-492-6999

159418065134

159418066349