'สมคิด' โยน หน.ทีมเศรษฐกิจ รายผลช่วงโควิด-19

'สมคิด' โยน หน.ทีมเศรษฐกิจ รายผลช่วงโควิด-19

"สมคิด" เผย หลังพบหอการค้าญี่ปุ่น ยืนยัน ไม่ย้ายฐานการผลิต โยนถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รายงาน ครม.ไตรมาศ 3

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นายทาเคทานิ อัทสึชิ (Mr. TAKETANI Atsushi) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น เข้าพบ ว่า วันนี้มีการหารือ โดยมีการรายงานผลการสำรวจ เนื่องจากหอการค้าของประเทศญี่ปุ่นมีการสำรวจทุกๆประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งนายสมคิดยืนยันว่า การเจราจาในครั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นให้คำยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายฐานการผลิตไปที่ประเทศอื่นและยังมั่นใจที่จะลงทุนในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลทุกประเทศเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของการลงทุนเพราะทั้งในประเทศฝั่งลาติน อเมริา หรือยุโรปรวมไปถึงเอเชียก็มีความเคลื่อนไหวทั้งสิ้น

ทั้งนี้ หอการค้าญี่ปุ่น ระบุว่ามาตราการทางภาษีของไทยนั้นไปเป็นไปอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยเหลือนักลงทุนจึงทำให้เกิดความพึงพอใจ แต่อย่างไรก็ตามทุกประเทศล้วนเกิดปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนักแต่หากทุกคนช่วยกันตนก็เชื่อว่าสามารถผ่านไปได้ ในช่วงปลายปีนี้ เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะเจอพายุพอสมควรเพราะว่าไตรมาสที่2เป็นช่วงที่ไทยคุมมาตราหารโควิดเข้ม ดังนั้นผลกระทบจะส่งมายังไตรมาส 3 แต่หากผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ก็จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมา

โดยในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.เศรษฐกิจจะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 นายสมคิด กล่าวว่า ให้ไปถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคือนายกรัฐมนตรี