รอบนี้ของจริง! ‘โบลโซนารู' ผู้นำบราซิลรับ ติดโควิด-19

รอบนี้ของจริง! ‘โบลโซนารู' ผู้นำบราซิลรับ ติดโควิด-19

“ปธน.บราซิล” ยืนยัน ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก นับเป็นผู้นำประเทศคนที่ 2 ที่ติดโควิด-19 ต่อจากนายกฯอังกฤษ

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิล กล่าวยืนยันกับผู้สื่อข่าวในกรุงบราซิเลียในวันอังคาร (7 ก.ค.) ว่า ผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของเขาออกมาเป็นบวก

“ผมปกติดี และอยากจะเดินเล่นรอบๆ ที่นี่ แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์” ปธน.โบลโซนารู กล่าว โดยครั้งนี้ เขาสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัส หลังจากที่เคยต่อต้านมาตลอด

นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ประธานาธิบดีโบลโซนารูเพิกเฉยต่อความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสนี้ โดยเรียกโรคนี้ว่าเป็นแค่ “ไข้หวัดเล็กน้อย” และเมินกฎเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการป้องกันโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

ก่อนหน้านี้ นายโบลโซนารูมักปรากฏตัวในที่สาธารณะโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยจนศาลสูงต้องออกคำสั่งให้เขาสวมหน้ากากเมื่ออยู่ที่สาธารณะในกรุงบราซิเลียและพื้นที่ใกล้เคียง หากฝ่าฝืนปรับเงินวันละ 2,000 ลีร์ (ประมาณ 10,000 บาท)

ปธน.บราซิลนับเป็นผู้นำประเทศคนที่ 2 ที่ติดโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ เป็นผู้นำระดับโลกคนแรกที่ตรวจพบเชื้อโควิด เมื่อเดือน มี.ค.

ก่อนหน้านี้ในเดือน มี.ค. สื่อท้องถิ่นของบราซิลประโคมข่าวว่า นายโบลโซนารูติดเชื้อโควิด-19 จนเขาต้องออกมาปฏิเสธและโจมตีรายงานดังกล่าวว่าเป็น "ข่าวปลอม"