'บิ๊กแดง' กับ 4 ปมร้อน! ต่ออายุราชการ-ทายาท คสช.-รมต.และรอเป็นนายกฯ

'บิ๊กแดง' กับ 4 ปมร้อน! ต่ออายุราชการ-ทายาท คสช.-รมต.และรอเป็นนายกฯ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผบ.ทบ. “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ก็เป็นหนึ่งในเป้ากระสุนตกทางการเมือง 

 แม้จะพยายามเคลียร์บทบาทกองทัพว่าเป็นของประชาชน ไม่ใช่กองหนุนรัฐบาล คสช.

แม้จะเตรียมเกษียณราชการแบบเงียบๆ แต่กระแสของ “บิ๊กแดง” ก็หาได้ลดความแรงลงไม่ 

เป็นเพราะถูกคาดหมายว่า จะเป็น ทายาท คสช.” ไม่ว่าจะเป็น รัฐมนตรี หรือแม้แต่ข้ามชอตไปถึงแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี” คิวถัดจาก “บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเรื่องข้อสงสัยนี้ ยังถูกกล่าวขานในวงนักการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง 

ฉะนั้นทุกความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กแดง” จึงถูกจับจ้อง จับผิด จนเรื่องธรรมดา กลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดา 

กรณีงานรูทีน เหย้าเยือน ระหว่างกองทัพบกไทยกับสหรัฐอเมริกา ที่ล่าสุด พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา และคณะ มีคิวมาเยือนไทย 2 วัน หลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีกจน “บิ๊กแดง” ใกล้จะเกษียณในเดือน ก.ย.นี้ กระทั่งลงตัวว่าใช้เวลาแค่ 9-10 กรกฎาคมเท่านั้น แต่ดันกลายเป็นประเด็นร้อนว่า “คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐ ปฏิเสธเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจโควิด-19” และถูกนำไปขยายผลถล่ม ทบ.ในฐานะเจ้าภาพอย่างต่อเนื่อง

ทว่า ความสงบ ไม่อาจสยบความเคลื่อนไหวได้ งานนี้ “บิ๊กแดง” ที่ตั้งรับมาตลอด จึงตัดสินใจขยับรุก กลับ เตรียมเคลียร์รวดเดียวทุกประเด็น ทั้งเรื่องการตรวจโควิดของคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐ รวมถึงเรื่อง “ต่ออายุราชการ” ที่คนใกล้ชิดหลุดปากก่อนหน้านี้ 

 

โดยในวาระที่ “บิ๊กแดง" มีคิวออกงานใหญ่อีกครั้ง ทั้งต้องเป็นประธานพิธีรับอากาศยานพระราชทาน เครื่องบิน Cessna 182 T เพื่อใช้บินตรวจการณ์ ตรวจไฟป่า-น้ำท่วม ช่วยเหลือประชาชน เข้าประจำการในกองทัพบก ที่ บน.6 ดอนเมือง และมีคิวประชุมผู้นำเหล่าทัพ ครั้งที่ 5/2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นเจ้าภาพ วันเดียวกันนี้ (8 ก.ค.)

เจ้าตัวจึงเลือกจังหวะ ในการชี้แจง 2 ประเด็นร้อน โดยเฉพาะการต่ออายุเก้าอี้ ผบ.ทบ.ท่ามกลางพยานเป็นแผง ตั้งแต่ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

เพราะเรื่องนี้ ก่อให้เกิดความหวาดระแวงภายในกองทัพ ในห้วงจัดโผโยกย้ายนายทหารประจำปี ซึ่งในเดือนกันยายนนี้ ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ จะเกษียณอายุราชการยกแผง

ส่วนประเด็น คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ สายข่าวยืนยันว่า ไม่เคลียร์ไม่ได้ เพราะการวิจารณ์เลยเถิด เกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเอาได้ และกำหนดการวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ “บิ๊กแดง” จะรับคณะ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ก็จะเป็น วงปิด เสร็จสิ้นพิธีกรรมและภารกิจ ก็จะแจกข่าวแจกรูปให้สื่อเอาไปลง

 จัดไม่แรง แต่บิ๊กแดงออกมาแบบม้วนเดียว(ต้อง)จบ สยบทุกข้อกล่าวหา!