เล็ง 'รื้อโควตา' ขายลอตเตอรี่

เล็ง 'รื้อโควตา' ขายลอตเตอรี่

ประธานกมธ.ผู้บริโภค เล็ง "รื้อโควตา" ขายลอตเตอรี่

นายมานะ โลหะวณิชย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่คณะกรรมาธิการฯเชิญ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและคณะ มาชี้แจงถึง 2 ครั้ง จากนี้กรรมาธิการฯมีแนวคิดเตรียมเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และประธานบอร์ดกองสลาก มาร่วมหารือในการประชุมครั้งต่อไป ในกรณีนี้ผลการหารือวันที่ 8 ก.ค. กองสลากไม่สามารถหาวิธีดำเนินการแก้ปัญหาได้

"วิธีการแก้ปัญหามันมี ถ้าขายเกินราคา ให้ผู้ซื้อแจ้งมายังกองสลาก แต่ในช่องทางต้องทำให้ผู้แจ้งสะดวก ปลอดภัย กองสลากก็ดูจากเลขต้นขั้วที่จำหน่ายไปที่ระบุไว้ในสลากที่จำหน่าย ทางกองสลากรู้อยู่แล้ว ต้นขั้วเลขหมวดนั้นหมวดเลขนี้ ได้ขายไปให้กับใคร ถ้านำไปขายแพง ให้ทำการยกเลิกโควตาผู้ค้ารายนั้น ถ้าไม่ดำเนินการ อาจจะเจอกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา157ได้”

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯถูกปรามาส จะแก้ราคาสลากแพงได้จริงหรือ แต่ยิ่งถูกปรามาส ยิ่งท้าทาย และจะทำให้สำเร็จเพื่อประโยชน์ของประชาชน เหตุที่สลากยังมีการจำหน่ายเกินราคากว่าใบละ 80 บาท มีการนำไปรวมชุดเลขเหมือนแล้วขายในราคาแพง เป็นเพราะยังมีผลประโยชน์อย่างมหาศาลใช่หรือไม่ แต่ละงวด ราคาสลากที่ต้องจำหน่ายใบละ 80 บาท บางคนนำไปขายถึงใบละ 100 บาท แพงเกินราคาถึงร้อยละ 25 แล้วเงินที่เกินตรงนี้ ไปอยู่ในกระเป๋าใครบ้าง

สำหรับแนวทางที่แก้ปัญหาสลากแพง การหาผู้ค้าตัวจริง หนึ่งในนั้น ให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดสั่งการไปยังนายอำเภอ ให้คนที่อยากเป็นผู้ค้าตัวจริง ลงทะเบียนเขียนคำร้องมา แล้วไปตรวจสอบดู เขามีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดจริงหรือไม่ ก็พิจารณาให้ไปคนละ 5 เล่ม และให้ขายตามราคา ผู้ค้าตัวจริง ตามโควตาจะได้รับคนละ5เล่ม หนึ่งเล่มมี 100 ใบ เฉลี่ยต้นทุน 70.40บาทต่อใบ หรือ 7040 บาทต่อเล่ม นำไปขายในราคาที่กฎหมายกำหนด 80บาทต่อใบ ยังมีกำไร 9.60บาทต่อใบ