กองทุนเชียร์ซื้อ ‘หุ้นจีน’ ขานรับเศรษฐกิจสดใส

กองทุนเชียร์ซื้อ ‘หุ้นจีน’ ขานรับเศรษฐกิจสดใส

“กองทุน” มองบวกตลาดหุ้นจีน แนะทยอยซื้อสะสม หลังเศรษฐกิจฟื้นชัด ขณะปัจจัยสนับนุนอื้อ ทั้งสภาพคล่องสูง-พี/อี ต่ำ มั่นใจระยะยาวยังเป็นขาขึ้น แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากข้อพิพาทกับสหรัฐ และสถานการณ์โควิด-19

หลังจากตลาดหุ้นจีน สามารถเริ่มต้นสัปดาห์ได้ดี ด้วยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต เพิ่มขึ้น 5.7% และฮั่งเส็งฮ่องกง เพิ่มขึ้น 3.8% รับสัญญาณกระตุ้นเซ็นทิเม้นต์ จากบทบรรณาธิการสื่อรัฐบาลจีน China Securities Journal ที่ชี้ว่า นักลงทุนควรตั้งตารอ wealth effect ของตลาดทุนและตลาดกระทิงที่แข็งแรงอาจจะกำลังมาเทรดเดอร์ ทำให้ในตลาดมองสัญญาณดังกล่าวเปรียบเสมือนเป็นไฟเขียวจากรัฐบาลซึ่งเป็นการเปิดทางให้ “ตลาดกระทิงจีน” พุ่งทะยานรอบใหม่ก็เป็นได้

ขณะที่ “อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้จีนยังสูง” ดึงดูดนักลงทุน โดยเฉพาะพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีน ที่ยังให้ผลตอบแทนสูงกว่าของสหรัฐ ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง จนมีระดับสูงสุดในประวัติการณ์ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า สินทรัพย์สกุลเงินหยวนกำลังเป็นที่ต้องการเช่นกัน มีนักลงทุนต่างชาติเข้าถือครองตราสารหนี้จีน( yuan bonds) มากเป็นประวัติการณ์ 2.51 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.4% จากเดือนก่อนและเพิ่มขึ้น 14.6% ในช่วงครึ่งปีแรก สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วกว่าที่อื่นๆ

นายณัฏฐะ มหัทธนา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กรุงไทย กล่าวว่า ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในจีนทั้งตลาดหุ้นและตราสารหนี้ แม้แนวโน้มหลังจากนี้ ตลาดหุ้นจีนอาจย่อลงบ้าง จากแรงขายทำกำไรระยะสั้น แต่ระยะยาวได้ยังมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น ทั้งตลาดหุ้นจีน(Onshore )และบริษัทจีนในตลาดอื่นๆทั่วโลก (Offshore) เพราะมีปัจจัยสนับสนุนไม่ว่าจะเป็น สภาพคล่อง โอกาสเติบโต และ ระดับราคา ชี้ให้เห็นแนวโน้มที่ดี

ดังนั้น ผู้จัดการกองทุน ยังแนะนำนักลงทุนรายใหม่และรายเดิม ที่เข้าสะสมในกองทุนหุ้นจีน A-Share มาแล้วอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ สามารถทยอยสะสมต่อไปได้ให้ครบตามงบประมาณที่ตั้งใจไว้

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บลจ.กสิกรไทย กล่าวว่า ยังมีมุมมองเป็นบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในระยะยาว แต่ยังมีประเด็นความเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ ความขัดแย้งกับสหรัฐฯและจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ซึ่งคาดว่าจีนจะดำเนินการจำกัดการแพร่ระบาดเป็นส่วนๆ อย่างรวดเร็วกว่ารอบแรก จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างเหมือนช่วงต้นปี

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนกองทุนหุ้นจีนจากนี้ ผู้จัดการกองทุน แนะนำว่า สำหรับกองทุนหุ้นจีน A-Share ทั้งนักลงทุนเดิมและใหม่ ทยอยเข้าสะสมได้ เนื่องจากมีแนวโน้มขาขึ้นมากกว่าหุ้นจีน H-Share รวมถึงราคาหุ้นยังน่าสนใจ และ Earning growth ยังเติบโตได้อยู่

นายคมสัน ผลานุสนธิ กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาดและผลิตภัณฑ์ บลจ.แอสเซทพลัส กล่าวว่า การปรับขึ้นของหุ้นจีนรอบนี้ เป็นการขึ้นในกลุ่มหุ้นที่ยังไม่ได้ขึ้นมากก่อนเลย เช่น กลุ่มแบงก์ พลังงานและอสังหาริมทรัพย์ จากข่าวตัวเลขเศรษฐกิจที่ดี รวมถึงราคาหุ้นจีน มีความน่าสนใจ ด้วยระดับ PE ที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับPE ของหุ้นในตลาดอื่นๆ อย่างสหรัฐ ยุโรปรวมถึงไทย