แบงก์โดดอุ้มลูกหนี้ 'เฟส2' ประกาศลดเพดานดอกเบี้ย-แฮร์คัท-ขยายเวลาชำระ

แบงก์โดดอุ้มลูกหนี้ 'เฟส2' ประกาศลดเพดานดอกเบี้ย-แฮร์คัท-ขยายเวลาชำระ

'แบงก์พาณิชย์-นอนแบงก์' สนองนโยบาย ธปท. ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ 'เฟส 2' ทั้งการลดเพดานดอกเบี้ย-ขยายเวลาชำระ หวังช่วยลดภาระให้ลูกค้า โดย 'กรุงศรีคอนซูมเมอร์' ยืดหนี้ยาวสุดถึง 90 เดือน

ธนาคารพาณิชย์ และ บริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(นอนแบงก์) ทยอยออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ใน ‘เฟส2’ ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยการปรับลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 16% และดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเหลือ 25% พร้อมทั้งขยายเวลาการพักชำระหนี้และยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป เพื่อลดภาระให้กับลูกค้า

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิตอลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) กล่าวว่า กรุงศรีคอนซูมเมอร์ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยต่อเนื่อง หลังจากมาตรการในเฟสแรกทยอยครบกำหนด เช่น พักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย ยืดระยะเวลาชำระหนี้ ให้เงินเพิ่ม โดยการยืดเวลาชำระหนี้ เฟส 2 ให้ผ่อนยาวสุดเป็น 90 งวด จากเดิมที่ เฟสแรก ผ่อนยาวสุด 48 งวด เนื่องจากลูกหนี้บางราย วงเงินหนี้ค่อนข้างสูง ดังนั้นเพื่อลดภาระหนี้ลงมา จึงต้องยืดหนี้ให้ยาวขึ้นและลดดอกเบี้ยเหลือ12% หากเป็นลูกหนี้ที่ค้างชำระ ก็ได้เข้าไปช่วย ทั้งยืดหนี้ ลดดอกเบี้ยและ Hair Cut หนี้สำหรับบางกรณี

ทั้งนี้คาดว่า ลูกหนี้ของกรุงศรีคอนซูมเมอร์ที่จะได้ประโยชน์มาจากการลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิต ซึ่งม่ีทั้งหมดราวๆ 3 ล้านคน ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลมีกว่า 1 แสนคนที่ขอเข้ามายืดระยะเวลาจ่ายหนี้แล้ว

159413026278 ด้านนายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย เฟส 2 ครอบคลุมลูกค้าบัตรเครดิต ลูกค้าสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อที่มีหลักประกัน โดยเน้นการปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป ตลอดจนการเพิ่มวงเงินและมาตรการขั้นต่ำเพิ่มเติม เช่น บัตรเครดิต ปรับลดเพดานดอกเบี้ยเหลือ 16% สินเชื่อส่วนบุคคลเหลือ 25% และขยายวงเงินให้ลูกหนี้ดี ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือน เป็น 2 เท่าเป็นการชั่วคราว 

นอกจากนี้ยังได้ขยายมาตรการขั้นต่ำ เช่น เปลี่ยนประเภทสินเชื่อเป็นเทอมโลน 48 งวด โดยคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 12% และยังมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ทำให้รายได้ไม่เพียงพอในการชำระหนี้ โดยพิจารณาเป็นรายกรณี สำหรับสินเชื่อบ้าน พักหนี้ได้ 3เดือน และสามารถเลือกลดค่างวด โดยขยายระยะเวลาชำระหนี้ ฯลฯ

“ธนาคารได้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือลูกค้า โดยเน้นให้ความช่วยเหลือทั้งในวงกว้างแก่ลูกค้าเป็นการทั่วไป และแบบเจาะจงสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเน้นให้ความช่วยเหลือก่อนที่ลูกค้าจะกลายเป็นหนี้เสีย มิฉะนั้นจะกระทบต่อประวัติเครดิตของลูกค้า อันจะเป็นผลเสียต่อการขอใช้บริการสินเชื่ออื่นๆ ในอนาคต”นายสุวรรณ กล่าว

ด้านธนาคารกสิกรไทย ระบุว่าได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ออกเช่นกัน ทั้งการลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 16% ขณะที่ลูกค้าสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต บัตรเงินด่วน สามารถพักหนี้เงินต้น จ่ายแต่ดอกเบี้ยได้ต่อยาวถึง 6 เดือน หรือเลือก เปลี่ยนเป็นผ่อนชำระ 48 เดือนดอกเบี้ย 12 เดือน หรือลดค่างวด3% เป็นเวลา 6 รอบบิล ดอกเบี้ย22%

ด้านสินเชื่อบ้าน จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย และลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.1% เป็นเวลา 3 เดือน หรือ ลดค่างวด 50% 3 เดือน และพักเงินต้นและดอกเบี้ย 3เดือน ขณะที่สินเชื่อรถ ลดค่างวด 30% ของค่างวดเดิม ตลอดอายุสัญญา อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22%