'เราเที่ยวด้วยกัน' ใช้สิทธิ์ 'จองที่พัก' ไม่เกิน 5 คืน นับยังไง?

'เราเที่ยวด้วยกัน' ใช้สิทธิ์ 'จองที่พัก' ไม่เกิน 5 คืน นับยังไง?

ชวนหาคำตอบสิทธิ์ส่วนลดค่าห้องพักใน "เราเที่ยวด้วยกัน" ที่ระบุว่า 1 สิทธิ์สามารถ "จองที่พัก" ได้สูงสุด 5 ห้องหรือ 5 คืน ซึ่งมีวิธีการนับหลายแบบ ผอ.สํานักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ยกตัวอย่างที่ถูกต้องมาให้ดู 3 แบบเข้าใจง่ายๆ เข้ามาดู!

หลังจากที่ได้ทราบขั้นตอนการลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” สำหรับประชาชนทั่วไป ที่จะเริ่มให้ลงทะเบียนได้ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังมีคำถามที่หลายคนอาจจะยังสงสัยเกี่ยวกับสิทธิ์ส่วนลดค่าห้องพัก ว่าจริงๆ แล้ว 1 คนสามารถ “จองที่พัก” ได้กี่ห้องและได้กี่คืนต่อ 1 สิทธิ์? แล้วแยกการจองห้องพักในต่างโรงแรม ต่างสถานที่ท่องเที่ยวได้หรือไม่?

จากการตรวจสอบของ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นนี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อํานวยการสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้ให้คำตอบจากในงานแถลงข่าวมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยวที่ประกอบด้วย แพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “กําลังใจ” เอาไว้ว่า

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการลงทะเบียนรับสิทธิ์ส่วนลดค่าที่พักจากแพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” นั้น หลังจากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com  ได้ผ่านฉลุยทุกขั้นตอนแล้ว และได้รับ SMS ยืนยันการลงทะเบียนว่าถูกต้องสมบูรณ์แล้ว จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการ “จองที่พัก” ในโรงแรมที่นักท่องเที่ยวได้วางแผนและเลือกเอาไว้ รวมถึงการชำระเงินค่าห้องพักในอัตรา 60%  ซึ่งมีเงื่อนไขและข้อควรรู้ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

159412442112

  • “เราเที่ยวด้วยกัน” จองที่พักได้หลายช่องทาง

สำหรับแพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” เปิดระบบให้นักท่องเที่ยวสามารถ “จองที่พัก” ได้หลายช่องทาง ได้แก่ จองผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง หรือ จองผ่านเว็บไซต์ OTA (Online Travel Agency) ก็ได้ 

จากนั้นเลือกวันที่ที่จะเข้าพัก และระบุจำนวนคืนที่จะเข้าพักให้เรียบร้อย จองให้ได้เสร็จสิ้นก่อน ขั้นตอนนี้ยังไม่ต้องชำระเงิน จากนั้นทางโรงแรมจะเข้ามาเช็คข้อมูลในระบบหลังบ้านของ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เพื่อดู 3 เงื่อนไขว่า

1. ผู้เข้ามา “จองที่พัก” กับทางโรงแรมนั้นได้ลงทะเบียนในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” อย่างถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่

2. ผู้จองที่พักได้เลือกไปเที่ยวในจังหวัดที่ไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนาของตนหรือไม่

3. ยังมีจำนวนห้องพักที่จะมอบสิทธิ์ส่วนลดนี้เหลืออยู่หรือไม่ (โครงการกำหนดจำนวนสิทธิ์ห้องพักไว้ 5 ล้านห้องหรือ 5 ล้านคืน)

ถ้าตรวจสอบว่าคุณสมบัติครบถ้วนทั้ง 3 ข้อ ทางโรงแรมก็จะคอนเฟิร์มข้อมูล แล้วระบบก็จะส่ง SMS ไปหาผู้ที่จองห้องพักว่า การบุ๊คกิ้งห้องพักเอาไว้นั้นได้รับการคอนเฟิร์มว่าถูกต้องสมบูรณ์ทุกอย่างแล้ว และให้เตรียมการชำระเงินได้ในลำดับต่อไป

159412442230

  • “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้สิทธิ์ห้องพัก 5 ล้านคืน นับยังไง?

ส่วนข้อมูลรายละเอียดของแพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่ระบุว่าทางโครงการให้สิทธิ์ทั้งหมด 5 ล้านห้องหรือ 5 ล้านคืน หมายความว่า นักท่องเที่ยว 1 คนสามารถใช้สิทธิ์ได้ 1 สิทธิ์ ต่อการจองที่พักได้ไม่เกิน 5 ห้องหรือ 5 คืนเท่านั้น คำถามคือ...จำนวน 5 ห้องหรือ 5 คืนนั้น ใช้วิธีนับยังไง? คำตอบคือมีวิธีการนับหลายแบบมาก ยกตัวอย่างที่ถูกต้องนับได้ 3 แบบ ดังนี้

1. เดินทาง 2 คน ไปเที่ยวที่เดียว+โรงแรมเดียว

จองห้องพัก 1 ห้องจำนวน 5 คืนติดต่อกัน หมายถึง นักท่องเที่ยวสามารถจองห้องพัก 1 ห้อง เพื่อทางไปพักด้วยกัน 2 คน และเข้าพักที่ห้องของโรงแรมนั้นไปได้ยาวๆ ติดต่อกัน 5 คืน  เท่ากับว่านักท่องเที่ยวใช้สิทธิ์เต็มเพดานในครั้งเดียวไปเลย

2. เดินทาง 2 คน ไปเที่ยวหลายที่+หลายโรงแรม

หากอยากไปเที่ยวหลายที่ เช่น อยากไปทั้งหัวหิน เชียงใหม่ ขอนแก่น นักท่องเที่ยวก็สามารถบริหารจัดการจำนวนห้องพักเหล่านั้นได้เอง แยกพักแต่ละจังหวัดกระจายกันไป เช่น ไปจองห้องพักที่หัวหิน 1 ห้อง 1 คืน, จองห้องพักที่เชียงใหม่ 1 ห้อง 2 คืน, จองห้องพักที่ขอนแก่น 1 ห้อง 2 คืน แบบนี้ก็ได้ รวมแล้วไม่เกิน 5 คืน (ยึดจำนวนคืนที่เข้าพักเป็นหลัก)

3. เดินทาง 5-10 คน ไปเที่ยวที่เดียว+โรงแรมเดียว

หากวางแผนเดินทางพร้อมกันทั้งครอบครัว อาจจะมีสมาชิกเยอะจำนวน 5-10 คน ก็สามารถจองห้องพักในลักษณะจำนวน 5 ห้อง แต่เข้าพักได้เพียง 1 คืนเท่านั้น!

159419237213

หลังจาก "จองที่พัก" เสร็จแล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งทำได้หลายช่องทาง เช่น ชำระผ่านแอพฯ เป๋าตัง โดยการกดเข้าไปในแอพฯ นี้เพื่อกดชำระเงินเพียง 60% ของราคาห้องพักต่อคืน (รัฐจ่ายให้ 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท)  ซึ่งในแอพฯ ได้อัพเดทให้มีฟีเจอร์ในการผูกกับบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ให้สามารถกดชำระเงินผ่านแอพฯ ได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะชำระเงินในช่องทางที่เว็บไซต์ OTA (Online Travel Agency) จัดเตรียมไว้ให้ก็ได้เช่นกัน เมื่อชำระเงินเสร็จ จึงจะถือว่าการใช้สิทธิ์ส่วนลดห้องพักนั้นๆ สมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่งหากชำระเงินไปแล้ว จะไม่สามารถขอเงินคืนภายหลังได้