“อสังหาฯ”พลิกเกมหันการันตีผลตอบแทนเจาะนักลงทุน

“อสังหาฯ”พลิกเกมหันการันตีผลตอบแทนเจาะนักลงทุน

“คอลลิเออร์สฯ” เผยอสังหาฯพลิกเกมชูกลยุทธ์การันตียิลด์ ปีละ6-10% ใน3 ปี หวังกระตุ้นกำลังซื้อจากกลุ่มนักลงทุนเข้ามาช่วยระบายสต็อก เหตุยอดขายเริ่มอืด

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า หลังผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายราย ลงมาเล่นสงครามราคาในไตรมาส 2 เพื่อระบายสต็อก มาถึงในไตรมาส 3 ตลาดอสังหาฯเริ่มเปิดฉากสงครามครั้งใหม่ รอบนี้มาในกลยุทธ์การันตีผลตอบแทน (ยิลด์) ให้กับผู้ซื้อ เริ่มตั้งแต่6-10% ภายใน3 ปี เพื่อดึงดูดกำลังซื้อจากกลุ่มนักลงทุนเข้ามาช่วยระบายสต็อกที่เหลืออยู่

“ที่ผ่านมาไม่ค่อยเห็นกลยุทธ์ การันตียิลด์ในกรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางที่มีความต้องการสูงอยู่แล้ว ทั้งกลุ่มผู้ซื้อคนไทยและต่างชาติ แต่จะเห็นทำเลท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ อาทิ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน โดยเฉพาะพื้นที่ภูเก็ต 70-80% การันตียิลด์เกือบทุกโครงการ” นายภัทรชัย กล่าวและว่า

จากนั้นเริ่มเห็นโครงการอสังหาฯในกรุงเทพฯ อย่าง ณุศาศิริ ที่นำกลยุทธ์การันตียิลด์ทำให้ขายได้เยอะ เพราะคนซื้อในกรุงเทพฯกลุ่มหนึ่งเป็นการซื้อเพื่อลงทุน ถ้าเขาได้ผลตอบแทนที่ชัดเจน 6-8% ต่อปี โดยล่าสุด ไฮไชน์ ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป นักพัฒนาอสังหาฯจากจีน ได้ออกแคมเปญการันตียิลด์ 10% (สูงสุด3 ปี)และ100% รับซื้อคืนราคาเต็ม ประกอบด้วย โครงการ รีเกิล อ่อนนุช ศรีนครินทร์ ,โครงการ รีเกิล บางนา,โครงการรีเกิล สาทร-นราธิวาส และรีเกิล สุขุมวิท 76 ทำให้โครงการได้รับความสนใจค่อนข้างมาก สำหรับกลุ่มนักลงทุนเพื่อการปล่อยเช่า

สำหรับโครงการอสังหาฯในกรุงเทพฯ ช่วงที่ผ่านมามีการออกโปรโมชั่นการันตียิลด์ แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ดังนั้นการบริษัทแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญ “การันตีผลตอบแทน 6%* 3 ปี พร้อมรับซื้อคืนเมื่อสิ้นสุดโครงการ” ซึ่งเป็นครั้งแรก ด้วยการนำห้องชุด 300-400 ห้องราคาขายไม่เกิน3 ล้านบาท มูลค่าขายรวมกว่า 1,000-1,200 ล้านบาท ใน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ ลุมพินี เพลส พระราม 3 – ริเวอร์ไรน์ , โครงการ ลุมพินี พาร์ค พหล 32 และ โครงการลุมพินี ซีเล็คเต็ด สุทธิสาร – สะพานควาย นั้น เป็นส่วนหนึ่งของการระบายสต็อกเพื่อให้ได้เงินสดเข้ามาโดยการันตีผลตอบแทนและรับซื้อคืนเมื่อสิ้นสุดโครงการให้กับนักลงทุน

“ เป็นเทคนิคการขายอย่างหนึ่ง ที่ดึงดูดคนซื้อได้พอสมควรยิ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวนอกจากนักลงทุนต่างชาติ ทำให้โควตาขายคนไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งตอบโจทย์ทั้งแง่ของบ้านหลังที่สองและการลงทุน”

159419084053

**ภัทรชัย ทวีวงศ์

นายภัทรชัย กล่าวว่า การที่มีโปรโมชั่นการันตียิลด์สะท้อนให้เห็นว่าอัตราการขายเริ่มอืดลง ทำให้นักพัฒนาอสังหาฯจำเป็นที่จะออกแคมเปญเช่นนี้มากระตุ้น เนื่องจากมองเห็นว่าแคมเปญลักษณะนี้สามารถกระตุ้นยอดขายได้จริง “ต้องยอมรับว่าแคมเปญในรูปแบบนี้ผู้ประกอบการจะต้องรับภาระในการบริหารจัดการผลตอบแทนกับลูกค้าภายในระยะเวลาที่ระบุในการจ่ายปันผลให้กับผู้ซื้อ ไม่ใช่ขายแล้วจบกัน ทำให้ก่อนหน้านี้ไม่นิยมทำกัน เพราะคอนโดในกรุงเทพฯขายได้อยู่แล้ว ”

สำหรับโครงการของไฮไชน์ ดีเวลลอปเม้นท์ มีกลุ่มลูกค้าเป็นนักทุนจีนส่วนหนึ่ง ที่นำยูนิตไปปล่อยเช่าคนจีนได้อยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีการันตียิลด์ยิ่งดี เพราะเท่ากับว่ายืมเงินลูกค้ามาบริหารโครงการ จึงการันตีซื้อคืน100% เพราะเขามั่นใจว่า หลังโควิดนักท่องเที่ยวจีนกลับมาพร้อมที่นำมาปล่อยเช่าในแง่ของผู้ซื้อก็ได้การันตีว่าจะได้ผลตอบแทนปีละ10% สูงกว่าการไปเสี่ยงว่าจะปล่อยเช่าได้หรือไม่ได้