ทช.ลุยขยายริเวียร่า 2 เส้นทาง

ทช.ลุยขยายริเวียร่า 2 เส้นทาง

ทช.จ่อเข็นงบ 7 พันล้าน ลุยส่วนต่อขยายถนนริเวียร่า 2 เส้นทางสมุทรปราการ-สมุทรสงคราม และแนวเขาตะนาวศรี หลังปี 63 อัดงบ 1.1 พันล้าน สร้างเพิ่มเส้นทางหลักและสเปอร์ไลน์ กว่า 500 กิโลเมตร หวังหนุนการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเลใต้ (ไทยแลนด์ริเวียร่า) โดยระบุว่า ในปีงบประมาณ 2563 ทช.ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาโครงการต่อขยายถนนริเวียร่าทั้งในส่วนของเส้นหลักและเส้นทางย่อยก้างปลา เพื่อใช้เชื่อมเส้นทางหลัก หรือ สเปอร์ไลน์ รวมจำนวน 2 เส้นทาง ใช้งบประมาณรวมศึกษาและก่อสร้างราว 7 พันล้านบาท

 

แบ่งเป็น 1.เส้นทางจากจังหวัดสมุทรปราการ - จังหวัดสมุทรสงคราม วงเงินจ้างที่ปรึกษา 54 ล้านบาท ระยะทางเส้นหลักและสเปอร์ไลน์ รวม 100 กิโลเมตร (กม.) เพื่อสำรวจและออกแบบ ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี โดยเบื้องต้นประมาณการค่าก่อสร้างตลอดเส้นทางประมาณ 3,100 ล้านบาท

 

และ 2. เส้นทางแนวเขาตะนาวศรีเลียบทะเลฝั่งตะวันตก เชื่อมจาก อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี - อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วงเงินว่าจ้างศึกษา 61 ล้านบาท ระยะทาง 196 กม. เพื่อสำรวจและออกแบบระยะเวลา 1 ปี โดยประมาณการค่าก่อสร้างเบื้องต้นตลอดเส้นทางราว 3,700 ล้านบาท

 

สำหรับ 2 เส้นทางต่อขยายถนนริเวียร่า เมื่อดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จ ทช.มีแผนจะทยอยเริ่มของบประมาณก่อสร้างปรับปรุงเป็นตอนๆ ในส่วนของถนนสายเดิมที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทช.ก่อน โดยคาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2565 ขณะที่บางตอนต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนทยอยเสนอของบก่อสร้างเป็นตอนๆ

 

อย่างไรก็ดี การเลือกเส้นทางหลักและสเปอร์ไลน์ก่อสร้างในระยะแรก ทช.จะบูรณาการร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการเลือกเส้นทางเพื่อส่งเสริมเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวเป็นส่วนแรก เนื่องจากมีเป้าหมายใช้ถนนสายดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นและประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล

 

นายปฐม ยังกล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2563 ทช.ได้ดำเนินโครงการต่อขยายถนนริเวียร่า ระยะทางรวม 514 กม.วงเงินก่อสร้าง 1,188 ล้านบาท ได้แก่ เส้นทางหลัก ระหว่างจังหวัดชุมพร - จังหวัดสงขลา 1 โครงการ บริเวณอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นการปรับปรุงถนนเดิมของ ทช.ให้เป็นถนนริเวียร่า ระยะทาง 14 กม.วงเงิน 24 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแผนปรับปรุงเส้นทางสเปอร์ไลน์ และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานีรถไฟ และเป็นถนนเชื่อมสู่แหล่งท่องเที่ยว อาทิ น้ำตกป่าละอู ช่วงจังหวัดเพชรบุรี - จังหวัดชุมพร จำนวน 32 เส้นทาง ระยะทางประมาณ 500 กม. วงเงิน 1,164 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ลงนามในสัญญาจ้างผู้รับเหมาแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ เบื้องต้นจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 1 ปี คาดแล้วเสร็จเปิดใช้งานได้ในปี 2564

 

“ตามแผนพัฒนาถนนสายริเวียร่า ตอนนี้นอกจากพัฒนาตามแนวเส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ เป็นช่วงสมุทรปราการ – สมุทรสาคร เชื่อมลงมาถึงเพชรบุรี ต่อไปแนวเส้นทางภาคใต้ถึงชุมพรแล้ว ทช.ยังมีแผนที่จะพัฒนาแนวเส้นทางตอนใต้ จากจังหวัดสงชลา ไปถึงอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสด้วย”

 

นายปฐม ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้บูรณาการงานร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวฯ เพื่อพัฒนาถนนเชื่อมสู่แหล่งท่องเที่ยว โดยล่าสุดได้รับผลการศึกษาการท่องเที่ยว 7 ธีมเลาะริมโขงตั้งแต่ จังหวัดมุกดาหาร – จังหวัดบึงกาฬ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวเลาะริมโขง ให้สอดคล้องกับธีมของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ

 

ทั้งนี้ ภายในเดือน ก.ค.นี้ ทช.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปศึกษาแนวเส้นทางและรายละเอียด ก่อนวางแผนดำเนินงานและเสนอของบในปี 2565 เพื่อสำรวจและออกแบบก่อสร้างหรือปรับปรุงถนนเดิมที่มีอยู่ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว