วัคซีน 'โควิด-19' รอกลางปีหน้า

วัคซีน 'โควิด-19' รอกลางปีหน้า

"หมอยง" ชี้วัคซีน "โควิด-19" ไม่น่าจะเร็วกว่ากลางปีหน้า

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัวความว่า...

โควิด 19 ผ่านมาแล้ว 6 เดือน หลังจากที่รู้ว่า โรคนี้เริ่มมีการระบาดมีข้อมูลองค์ความรู้ออกมามากมาย หลายหมื่นเรื่ององค์การอนามัยโลก ถึงกับบอกให้ทุกวารสาร ขอให้เป็น open access ให้ทุกคนเข้าถึงได้ฟรีบทความทุกบทความ ให้เสนอออกมาในรูปแบบ ของ preprint ก่อนเลย

โดยไม่ต้องมีกรรมการทวนก่อนลงพิมพ์ ให้ผู้อ่านพิจารณาเอาเองแล้วจะส่งไปพิจารณาในวารสารไหน ค่อยผ่านกรรมการทบทวนองค์ความรู้ต่างๆต้องการอย่างเร่งด่วน จึงมีข้อมูลออกมามากมาย อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนถึงอย่างไรก็ตาม ความต้องการในเรื่องข้อมูลของภูมิต้านทานบทบาทในการป้องกันโรค รวมทั้ง เมื่อเป็นแล้วจะเป็นได้อีกหรือไม่ยังมีความต้องการอย่างเร่งด่วน และจะต้องติดตามระยะยาวทางศูนย์ของเราที่ทำอยู่ และได้ทำไปแล้วคือ ได้ติดตามระบบภูมิต้านทาน ชนิด IgG IgM IgA ในผู้ป่วยที่หายจากโรคแล้วประมาณ 300 ราย และผู้ที่สัมผัสโรคอย่างใกล้ชิด กว่า 300 ราย

โดยร่วมมือกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยและ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการทำ ภูมิต้านทานชนิดกำจัดเชื้อโดยตรง (neutralizing antibody) ในผู้ป่วยระลอกแรกขณะนี้เข้าเดือนที่ 4 และจะติดตามในเดือนที่ 6 9 และ 12 ต่อไปการเปลี่ยนแปลงพลวัฒน์ของภูมิต้านทาน จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการที่จะตอบเกี่ยวกับเรื่องของการป้องกันโรค และบทบาทของวัคซีนที่จะมีมาในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะเร็วกว่ากลางปีหน้า