'บิ๊กแดง' เตรียมแจงดราม่า 'ผบ.ทบ.สหรัฐ' ไม่ตรวจโควิด

'บิ๊กแดง' เตรียมแจงดราม่า 'ผบ.ทบ.สหรัฐ' ไม่ตรวจโควิด

"บิ๊กแดง" เตรียมแจงละเอียดปมร้อน "ผบ.ทบ.สหรัฐฯ" และคณะเยือนไทย ท่ามกลางกระแสต่อต้าน ตลอดจนการต่ออายุราชการ ห้วงโยกย้ายประจำปี

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.63 มีรายงานว่า ในวันที่ 8 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จัดการประชุมผู้นำเหล่าทัพ ครั้งที่ 5/2563 โดยมี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

แต่ในช่วงเช้า จะมีการประชุมผู้บัญชาการทหาร ที่มี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ทั้งนี้ผู้มาร่วมประชุมทุกคน จะต้องลงทะเบียน คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรการควบคุมแพร่ระบาดโควิด-9   หลังจากนั้นจะมีการแถลงผลการประชุม ผบ.เหล่าทัพ

ในขณะที่ช่วงบ่าย พล.อ.อภิรัชต์  เดินทางไปเป็นประธานในพิธีรับอากาศยาน Cessna 182T เข้าประจำการในกองทัพบก ณ หมวดบิน C หน่วยบินเดโชชัย 3 ภายในพื้นที่กองบิน 6 (บน.6 ดอนเมือง)  ซึ่งเป็นเครื่องบินใช้ในการลาดตระเวณและทำแผนที่ทหาร

หลังเสร็จพิธี พล.อ.อภิรัชต์ จะชี้แจง กรณีการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ. สหรัฐฯและคณะ ซึ่งยังยืนยันกำหนดการเดิมคือ ในระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค. โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด -19 ของกระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางกระแสต่อต้านของคนที่ไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังแจ้งว่า พล.อ.อภิรัชต์ ไม่พอใจ ต่อการนำเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อนว่า พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ. สหรัฐฯและคณะ ปฏิเสธเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจโรคโควิด-19 ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนกลายเป็นประเด็นถูกวิจารณ์ต่อเนื่อง  เพราะเกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สำหรับกำหนดการ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ และคณะ จะเดินทางเข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ในวันที่ 10 ก.ค. จะไม่เปิดให้สื่อมวลชนทำข่าวและบันทึกภาพ แต่จะแจกจ่ายข่าวและภาพให้สื่อมวลชนภายหลังเสร็จพิธี

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เตรียมชี้แจงกรณี เตรียมต่ออายุราชการ หลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ เพราะทำให้เกิดความหวาดระแวงภายในกองทัพ ในห้วงการทำบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี ซึ่งในเดือน ก.ย. นี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะเกษียณอายุราชการ หมดทุกคน