‘จีน’ เตือนภัยฉุกเฉิน - อพยพประชาชนพ้น 'แม่น้ำแยงซี' ท่วมสูง

‘จีน’ เตือนภัยฉุกเฉิน - อพยพประชาชนพ้น 'แม่น้ำแยงซี' ท่วมสูง

“จีน” เร่งอพยพประชาชนหนีน้ำท่วม “แม่น้ำแยงซี” พร้อมยกระดับเตือนภัยสู่ระดับ 2 ท่ามกลางพายุฝนกระหน่ำต่อเนื่องหลายวัน

เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ยกระดับการเตือนภัยน้ำท่วมในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) และสั่งอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากเกิดพายุและฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีเพิ่มสูงจนเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

นายโจว เซียนหวาง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้รุนแรงในรอบ 3 ปี ซึ่งทางการเมืองอู่ฮั่นได้ประกาศยกระดับเตือนภัยสถานการณ์น้ำท่วมฉุกเฉินเป็นระดับ 2 จากเดิมระดับ 3 หลังจากที่เกิดฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ขณะเดียวกัน หน่วยงานควบคุมอุทกภัยท้องถิ่นได้สั่งการให้ยกระดับการเฝ้าติดตามเหตุอุทกภัย และอพยพประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิต และบาดเจ็บ

159411174378

159411175925

มีรายงานว่า ระดับน้ำของแม่น้ำแยงซี ซึ่งถือเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดของจีน กำลังเอ่อล้นสูงเกินระดับเตือนอุทกภัยหลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่ตอนกลางและตอนท้ายของแม่น้ำ ท่ามกลางฝนที่ยังตกหนักต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้ ระดับน้ำในสถานีอุทกวิทยาแม่น้ำแยงซีหลายแห่ง ล้วนเพิ่มสูงเกินระดับเตือนภัย ขณะที่การพยากรณ์อากาศคาดว่าในวันที่ 6-9 ก.ค. จะมีพายุฝนกระหน่ำในบริเวณพื้นที่ตอนกลางและท้ายของแม่ย้ำแยงซี ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัยได้ถึง 1 เมตร