UN เตือน ‘ไวรัสสัตว์สู่คน’ จะระบาดอีก

UN เตือน ‘ไวรัสสัตว์สู่คน’ จะระบาดอีก

“สหประชาชาติ” เตือนระวังไวรัสแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน เพิ่มมากขึ้น สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจโลก 9 ล้านล้านดอลลาร์ใน 2 ปีข้างหน้า

แองเกอร์ แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นอีพี) กล่าวว่า ทั่วโลกจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดในอนาคต ซึ่งรัฐบาลแต่ละประเทศต้องมีมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ทั้งนี้ หากปล่อยให้ไม่มีการคุ้มครองสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม อาจทำให้เกิดโรคระบาดข้ามสายพันธุ์เพิ่มขึ้นในอนาคต

แถลงการณ์ของยูเอ็นดีพี ระบุว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีโบลา เมอร์ส เชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ โรคไข้ริฟต์ วาลเลย์ ล้วนเป็นไวรัสที่กระโดดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์มาสู่คน โดยทุกๆปีจะมีคนจำนวน 2 ล้านคนในประเทศยากจนและรายได้ต่ำ เสียชีวิตจากโรคระบาดเหล่านี้ และคาดว่าโรคโควิด-19 จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจโลกสูงถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 2 ปีข้างหน้านี้

นายแอนเดอร์สัน กล่าวด้วยว่า โรคแพร่ระบาดไปทั่วโลกในตอนนี้ เป็นผลมาจากมนุษย์เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ จากความต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้น การทำการเกษตรที่ไม่ยั่งยืนและปัญหาโลกร้อน ถ้าหากเราปล่อยให้ใช้ประโยชน์จากสัตว์ในทางที่ไม่ถูกต้อง และทำลายระบบนิเวศวิทยาอยู่อย่างนี้ คาดว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จะมีเชื้อไวรัสใหม่ๆ นำไปสู่การระบาดจากสัตว์สู่คนให้เห็นอีก