AOT - ถือ

AOT - ถือ

คาดการณ์ผลประกอบการ 3Q20F – ถึงจุดต่ำสุด

เราคาดว่า AOT จะรายงานขาดทุนใน 3Q20F ที่ Bt3.7bn พลิกจากกำไรใน Bt3.6bn ใน 2Q20 และ 6.1bn ใน 3Q19 โดยผลกระทบที่จำกัดจากการประหยัดต้นทุน การปิดสนามบินในช่วงเมษายนและการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศที่จำกัดจากเที่ยวบินในประเทศในพฤษภาคมทำให้ AOT สามารถสร้างเงินสดได้เพียงเล็กน้อยจากการที่รายได้จากสัมปทานจะไม่ฟื้นตัวหากไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หากมองต่อไปข้างหน้า เราเชื่อว่ามาตรการ travel bubble จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ทีดีของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในเดือนกันยายน รวมถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพภายใน 4Q20-1Q21 จะช่วยทำให้มุมมองในปี 2021F ดีขึ้น จากเหตุผลดังกล่าวเราเชื่อว่า valuation ของ AOT ได้สะท้อนว่าการฟื้นตัวนั้นได้ถูกรวมเข้าไปในราคาแล้ว เราคงประมาณการของเราและคำแนะนำ ถือ สำหรับหุ้น AOT จาก upside ที่จำกัด

 

คาดผลประกอบการ 3Q20F จะเป็นขาดทุนปกติจากการปิดสนามบินหักล้างผลการประหยัดต้นทุน

เราคาดว่า AOT จะรายงานผลประกอบการ 3Q20F เป็นขาดทุนปกติที่ราว Bt3.7bn พลิกจากกำไร Bt3.6bn ใน 2Q20 และ 6.1bn ใน 3Q19 เหตุผลหลักที่ทำให้ผลประกอบการเปลี่ยนไปอย่างมากไปสู่การขาดทุนที่หนักที่สุดเกิดจากการปิดสนามบินเต็มเดือนเมษายน และการฟื้นตัวที่จำกัดของเที่ยวบินในประเทศในเดือนพฤษภาคมทำให้ AOT สามารถสร้างเงินสดได้เพียงเล็กน้อยจากการที่รายได้จากสัมปทานจะไม่ฟื้นตัวหากไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ คาดว่า AOT จะใช้การประหยัดต้นทุนกับค่าสาธารณูปโภคและบุคคลากรจากภายนอก ในขณะที่ที่คงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาไว้ ซึ่งเราเชือว่ามาตรการประหยัดต้นทุนนี้จะมีผลเพียงเล็กน้อยต่อ AOT

 

รายได้ปกติถูกกดดันจากการปิดสนามบินและไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ

เราคาดว่ารายได้ของ AOT ใน 3Q20F จะอยู่ที่ราว Bt635m  -94.6% QoQ และ 95.8% YoY ปัจจัยกดดันมาจากการลดลงอย่างมากของรายได้ในทุกหมวดหมู่จากการปิดสนามบิน และการฟื้นตัวของรายได้สัมปทานที่จำกัดจากการเปิดให้บริการเที่ยวบินในประเทศในพฤษภาคม เราคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมสนามบินจะลดลงสู่ระดับ Bt50m -98.9% QoQ และ 99.2% YoY จากเที่ยวบินภายในประเทศตั้งแต่พฤษภาคมพร้อมกับผู้โดยสารราว (630k; -91% yoy, -89% qoq) และไม่มีผู้โดยสารระหว่างประเทศที่สามารถเก็บค่าบริการได้

 

การเปิดให้บริการอีกครั้งพร้อมกับความหวังด้านวัคซีนภายใน 4Q20-1Q21

จากการที่ประเทศไทยเริ่มที่จะ unlock ในหลายระยะ เราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาในกันยายน จากความเป็นไปได้ของมาตรการ travel bubble กับประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน และฮ่องกง ในอีกมุมหนึ่งเราอาจเห็นผลที่ดีจากการทดลองในคลีนิคระยะที่สาม จากบริษัท CNBG และ Moderna ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมและระยะเวลาการใช้วัคซีนที่ชัดเจนขึ้น

 

คงคำแนะนำ ถือ และประมาณการกำไร

หากมองต่อไปข้างหน้า เราเชื่อว่ามาตรการ travel bubble และความคาดหวังในวัคซีนที่มีประสิทธิภาพภายใน 4Q20-1Q21 จะช่วยทำให้มุมมอง AOT ดีขึ้น จากเหตุผลดังกล่าว เราเชื่อว่า valuation ของ AOT ในปัจจุบันสะท้อนว่าการฟื้นตัวในได้ถูกรวมเข้าไปในราคาแล้ว เรายังคงประมาณการของเรา พร้อมกับคำแนะนำ ถือ สำหรับ AOT จาก upside ที่จำกัด