'ซัมซุง' คาดกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 23% รับกระแสชิปอัจฉริยะ

'ซัมซุง' คาดกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 23% รับกระแสชิปอัจฉริยะ

“ซัมซุง” คาดกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 23% รับอุปสงค์ชิปอัจฉริยะ มีหน่วยความจำและหน้าจอเพิ่มขึ้น หนุนคืนรายได้ หลังพิษโควิด-19 ทำยอดขายหด

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของเกาหลีใต้ คาดการณ์ในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี2563 จะพุ่งขึ้น 23% โดยได้แรงหนุนจากความต้องการชิปอัจฉริยะ ซึ่งมีหน่วยความจำและหน้าจอที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ ซัมซุงคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 จะอยู่ที่ 8.1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 6.8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 6.6 ล้านล้านวอน โดยตัวเลขคาดการณ์กำไรดังกล่าวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง

รายงานระบุว่า การที่รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐและยุโรปนั้น เป็นปัจจัยหนุนธุรกิจชิปของซัมซุงให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยบริษัทได้เพิ่มสต็อกชิป DRAM เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการทำกิจกรรมทางออนไลน์

อย่างไรก็ดี ซัมซุงคาดการณ์ว่า ยอดขายโดยรวมในไตรมาส 2 จะลดลง 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยที่ซัมซุงมีส่วนแบ่งในตลาดโลกสูงถึง 20% ในไตรมาส 1 ปี2563 แซงหน้าหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 17% และมากกว่าแอปเปิ้ล ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 14%