'เทพไท' หนุนแก้ รธน.มาตรา 256 หวั่นขัดแย้ง 'กลุ่มอำนาจเก่า'

'เทพไท' หนุนแก้ รธน.มาตรา 256 หวั่นขัดแย้ง 'กลุ่มอำนาจเก่า'

"เทพไท" ย้ำเดินหน้าแก้ รธน.มาตรา 256 หวั่นแก้บางประเด็นขัดแย้ง "กลุ่มอำนาจเก่า"

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จก่อนค่อยยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ว่า ขณะนี้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจ ยังอยู่ในขั้นตอนการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะ แต่จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ซึ่งเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะไขประตูนำไปสู่การแก้ไขมาตราอื่นๆ เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ถ้าหากสามารถปลดล็อคมาตรา256 ได้ จะทำให้สังคมมีความหวังในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ง่ายขึ้น และเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล ยืนยันที่จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 ให้สำเร็จ 


นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะในบางประเด็นนั้น อาจถูกมองว่าเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม หรือเฉพาะกลุ่มการเมืองเท่านั้น เช่น การแก้ไขระบบการเลือกตั้ง ที่ทุกพรรคการเมือง ต้องการให้มีการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ในการลงคะแนนเลือกตัวผู้สมัครระบบเขต และลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองระบบบัญชีรายชื่อ ส่วนการแก้ไขประเด็นการเข้าสู่อำนาจของฝ่ายบริหาร น่าจะเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขได้สำเร็จ การตัดสิทธิ์ ส.ว.ไม่ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมาก เพราะขัดผลประโยชน์ของ ส.ว.ทั้ง 250 คน และเจตนารมย์การสืบทอดอำนาจของคสช. 

"เมื่อรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม และยอมรับหลักการที่เป็นประชาธิปไตย จึงเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนต้องร่วมกันให้มีการแก้ไขให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง" นายเทพไท กล่าว