ยอดผู้เสียชีวิตทรงตัว ทำให้ตลาดยังให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ยอดผู้เสียชีวิตทรงตัว ทำให้ตลาดยังให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

หุ้นโลกได้อานิสงค์จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังฟื้นต่อเนื่อง

ขณะที่หุ้นไทยปิดทำการวานนี้ หุ้นจีนปรับเพิ่ม 5.71% ขณะที่ตลาดหุ้นโลกโดยรวมปรับเพิ่มขึ้น 1-2% หุ้นจีนได้อานิสงค์จากคาดการณ์เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทางจีนเพิ่มเติม ที่ตลาดคาดอาจมีมาตรการเกี่ยวกับการเข้าซื้อหลักทรัพย์ ขณะที่หุ้นยุโรป-สหรัฐฯ ได้ผลดีจากยอดค้าปลีกยูโรโซน พ.ค.ที่ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ดัชนีภาคบริการ (ISM) มิ.ย.ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 57.1 จากพ.ค.ที่ 45.4 จากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจในหลายรัฐฯ และกลับเข้าสู่ระดับของการขยายตัว (ดัชนีเกิน 50)

แม้ผู้ติดเชื้อยังเพิ่ม แต่ผู้เสียชีวิตทรงตัว แม้อัตราเพิ่มรายวันของผู้ป่วยทั่วโลกยังอยู่ในระดับใกล้เคียง 2 แสนราย แต่อัตราการเสียชีวิตทั่วโลกยังทรงตัวที่ 5 พันราย ขณะที่สหรัฐฯ แม้เกิดการระบาดระลอกสองในหลายรัฐฯ และผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่าง 4.5-5 หมื่นราย แต่อัตราการเสียชีวิตยังอยู่ในทิศทางลดลงและล่าสุดต่ำกว่า 400 ราย (จากช่วงสูงสุดที่ 2.5 พันราย) แสดงถึงความสามารถของระบบสาธารณสุขในการรับมือ ดังนั้นตรายบใดที่อัตราการเสียชีวิตยังไม่เพิ่มจนน่ากังวล เราคาดจะยังเห็นตลาดให้น้ำหนักกับการเปิดเศรษฐกิจมากกว่าการระบาด

ไม่ต้องกล้า แต่อย่าถึงกับกลัว สภาพคล่องในระบบที่อยู่ในระดับสูง ทำให้การปรับฐานหนักๆ เกิดขึ้นได้ยาก สถานการณ์ที่ตลาดหุ้น (ความเสี่ยงและผลตอบแทนสูงสมดุลกัน) น่าสนใจกว่าตลาดพันธบัตร (ความเสี่ยงต่ำผลตอบแทนสูง) ทำให้ตลาดอาจเคลื่อนไหวทรงตัวในระดับที่ดีกว่าคาดจนกว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ทำให้ตลาดกังวล ซึ่งเป็นภาวะที่ยังเหมาะกับการเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน

Theme การลงทุนและกลุ่มที่น่าใจ ทองคำที่ขึ้นพร้อมหุ้น ทำให้เรายังเน้นลงทุนอย่างระมัดระวังและเลือกหุ้นปลอดภัย (defensive) มากขึ้น ระหว่างรอประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการระบาด 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ได้แก่ SCC, IVL, AJ, PTL, TIP, THRE, STA 2) กลุ่มปลอดภัยหรือรายได้มั่นคง (defensive) ได้แก่ CPALL, ADVANC, INTUCH, RATCH, SSP, SUPER 3) กลุ่มที่เห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง EASTW, WHAUP, CPF, TU 4) กลุ่มสถาบันการเงินอยู่ใน valuation ต่ำและสะท้อนปัจจัยความกังวลไปพอสมควร BBL, KBANK 5) กลุ่มเดินเรือ PSL 6) อสังหาฯ ชอบ SPALI, SC, AP

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัวโดยมีโมเมนตัมเก็งกำไรเป็นบวก คงมุมมอง ก.ค. จะเป็นช่วงที่ผันผวนจากการระบาดระลองสอง เก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนเพื่อบริหารความเสี่ยงทุกครั้ง  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TU*, SUPER*, WHAUP* / ขายชอร์ต AOT (เป้า 56 ตัดขาดทุน 62)

แนวรับ 1,364 จุด / แนวต้าน : 1,387-1,400 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ไปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสูงเป็นประวัติการณ์ ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ 33 ประเทศในช่วงครึ่งปีแรก โดยประเทศที่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงแล้วในช่วงครึ่งแรกของปีนี้รวมถึง สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย และฮ่องกง เนื่องจากคาดว่าการที่เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐฯเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 จะทำให้สถานะการเงินของประเทศย่ำแย่ลงอย่างมาก

สภาฯผ่านร่างงบประมาณปี 2564สภาผู้แทนฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายประจำปี 2564 วงเงิน 3.30 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง 273-200 งดออกเสียง 3

ถุงมือยาง – หุ้นถุงมือยางในตลาดมาเลเซีบปรับขึ้น 6-8% จากคาดการณ์ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกสองเป็นปัจจัยหนุนความต้องการเวชภัณฑ์

ค่าระวางเรือ – ดัชนี BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,956.00 จุด เพิ่มขึ้น 62.00 จุด, +3.27%

ประเด็นติดตาม: 8 ก.ค. – EU Economic forecasts, ครม. พิจารณาโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจสภาพัฒน์ 213 โครงการ/ 9 ก.ค. – US Initial Jobless Claims

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)