ลุ้น! 'ผู้นำบราซิล' เข้าตรวจโควิด หลัง 'แสดงอาการ'

ลุ้น! 'ผู้นำบราซิล' เข้าตรวจโควิด หลัง 'แสดงอาการ'

ประธานาธิบดีบราซิลเข้ารับการตรวจหาไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 หลังแสดงอาการป่วย รวมถึงมีไข้

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิล เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันจันทร์ (6 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้เข้ารับการตรวจเอกซเรย์ปอดที่โรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่ง และเผยด้วย เขาได้ทานยา “ไฮดร็อกซีคลอโรควิน” (hydroxychloroquine) ซึ่งเขาอ้างว่ารักษาโรคโควิด-19 ได้ เพื่อป้องกันไว้ก่อน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผลตรวจจะออกมาประมาณช่วงเที่ยงวันอังคาร (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และผู้นำบราซิล วัย 65 ปีได้ยกเลิกกำหนดการทั้งสัปดาห์นี้แล้ว

“ท่านประธานาธิบดียังแข็งแรงดี ณ เวลานี้ และพักอยู่ที่บ้าน” แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีระบุ

ไม่กี่ชั่วโมงหลังซีเอ็นเอ็นและสื่อท้องถิ่นรายงานข่าวผู้นำบราซิลแสดงอาการคล้ายป่วยโควิด-19 นายโบลโซนารูกล่าวกับผู้สนับสนุนหน้าทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีโฟโก โด บราซิล ช่องยูทูบที่สนับสนุนรัฐบาลบันทึกการแถลงว่า เขาเข้าใกล้ผู้สนับสนุนมากไม่ได้ เพราะเพิ่งไปตรวจปอดที่โรงพยาบาล และ ผลตรวจปอดระบุว่าปอดสะอาดดี 

นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ประธานาธิบดีโบลโซนารูเพิกเฉยต่อความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสนี้ โดยเรียกโรคนี้ว่าเป็นแค่ “ไข้หวัดเล็กน้อย” และเมินกฎเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการป้องกันโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

ก่อนหน้านี้ นายโบลโซนารูมักปรากฏตัวในที่สาธารณะโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย จนศาลสูงต้องออกคำสั่งให้เขาสวมหน้ากากเมื่ออยู่ที่สาธารณะในกรุงบราซิเลียและพื้นที่ใกล้เคียง หากฝ่าฝืนปรับเงินวันละ 2,000 ลีร์ (ประมาณ 10,000 บาท)