ปลดล็อค 'อีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดน' รับวิถี 'นิว นอร์มอล'

ปลดล็อค 'อีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดน' รับวิถี 'นิว นอร์มอล'

วิถีชีวิตผู้คนกำลังปรับตัวสู่วิถีปกติแบบใหม่ 'อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง' เผยข้อมูลในธุรกิจอีคอมเมิร์ซและแนวทางสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อเตรียมตัวก้าวสู่โลกยุคนิว นอร์มอล

อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนยังโต

รายงานล่าสุดขององค์การการค้าโลก เผยว่า ครั้งนี้ชัดเจนว่า อีคอมเมิร์ซไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือและโซลูชั่นสำคัญสำหรับผู้บริโภคในภาวะวิกฤติ แต่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สำหรับการสร้างการเติบโตภายในประเทศและการค้าระหว่างประเทศ ทั้งช่วยส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี 

ผ่านมาจึงเห็นหลายประเทศออกนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคธุรกิจ สำหรับในไทย หน่วยงานราชการต่างออกมาตรการ ทั้งการเงินและภาษีช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ ด้วยจำนวนผู้ค้ากลุ่มเอสเอ็มอีที่มีมากมายปัจจุบัน ประเมินว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของไทยจะเติบโตสูงในปีนี้ และโตต่อเนื่องไปอีกหลายปี 

สอดคล้องประมาณการเติบโตแบบก้าวกระโดดของอีคอมเมิร์ซรวมของไทยจาก 5 พันล้านดอลลาร์ปี 2562 เป็น 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 2568 ด้วยจุดแข็งประเทศในภาคการผลิตทางอุตสาหกรรม และการเกษตร มีสินค้าและผลิตภัณฑ์หลากหลายทั้งในระดับอุตสาหกรรมใหญ่และระดับวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น ไทยจึงได้เปรียบในการพัฒนาต่อยอดภาคธุรกิจเหล่านี้ เพื่อลดผลกระทบจากโควิด 

ข้อมูลจาก อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ระบุว่า มีผู้ค้าหลายรายสามารถอยู่รอดได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด เพราะอาศัยความกล้าในการแสวงหาและฝึกฝนทักษะใหม่ๆ แต่ในการสร้างความสำเร็จในระยะยาว ผู้ค้าควรจะคิดและรู้เท่าทันกระแสโลก และมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และคุณภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้ทั่วโลก อเมซอนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมและส่งเสริมให้ผู้ค้าสร้างธุรกิจบนแพล็ตฟอร์มอเมซอนเพื่อความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการค้าระดับโลก